Thứ Sáu, 18/03/2022, 14:00 (GMT+7)
.

Triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(ABO) Ngày 18-3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai một số nhiệm vụ tại Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Tiền Giang có Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Điểm cầu Tiền Giang.
Tại điểm cầu Tiền Giang.

Theo đó, các nhiệm vụ mà địa phương, bộ, ngành phải chủ trì triển khai thực hiện là: Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương; tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2022. 

Đồng thời, thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và làm giàu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Năm 2022 và các năm tiếp theo là cập nhật, chuẩn hóa danh mục tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó là thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an bảo đảm an ninh, trật tự, an ninh thông tin trong quá trình chuyển đổi số; định kỳ trước ngày 22 hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tiến độ và kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu phải hoàn thành trong tháng 3-2022.

Công an tỉnh Tiền Giang thực hiện việc tích hợp, cung cấp dịch vụ xác thực thông tin về số Chứng minh nhân dân (9 số) với Căn cước công dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cơ sở dữ liệu theo mục tiêu của Đề án 06/CP (đạt 82,8%).

Tiến độ thực hiện dịch vụ công trên cổng dịch vụ công, đã nhận 4.301 hồ sơ, trả kết quả cho công dân 4.259 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,02%; thông báo lưu trú tiếp nhận 4.234 trường hợp, trả kết quả 4.207 trường hợp; đang tiến hành hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bố sung làm giàu dữ liệu dân cư.

Theo Công an Tiền Giang, đơn vị đã triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ; công tác phối hợp của các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối chia sẻ, đảm bảo từng bước trong công tác chia sẻ "làm giàu" dữ liệu góp phần "làm sạch" thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc xác thực định danh điện tử thông tin công dân chính xác để giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các sở, ngành tỉnh chưa đảm bảo, nhiều lỗ hỏng; đường truyền kết nối chưa được quan tâm nâng cấp ảnh hưởng chung đến tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06/CP.

Công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân chưa mạnh mẽ nên chưa nắm những tiện ích, quyền lợi được hưởng khi sử dụng. Việc tập huấn cho cán bộ trực tiếp thục hiện, chưa triển khai tập huấn chuyên sâu để cán bộ hiểu rõ thuần thục trong công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Một số công đoạn còn lúng túng khi thực hiện như thanh toán trực tuyến...

TUẤN LÂM

.
.
.