.

Hồi sinh tế bào động vật từ thiết bị thực vật

Cập nhật: 16:39, 11/12/2022 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển một hệ thống quang hợp từ lá rau chân vịt non, cho phép phục hồi tế bào động vật bị suy yếu.

Hai thành viên nhóm nghiên cứu trao đổi trong quá trình thử nghiệm hồi sinh tế bào. Ảnh: Sohu
Hai thành viên nhóm nghiên cứu trao đổi trong quá trình thử nghiệm hồi sinh tế bào. Ảnh: Sohu

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Chiết Giang đã tạo ra một bước đột phá khi dựa vào khả năng độc đáo của thực vật - biến nước và carbon dioxide thành oxy và thức ăn nhờ ánh sáng mặt trời - để hồi sinh tế bào động vật có vú, theo báo cáo đăng trên tạp chí Nature hôm 8/12.

Cụ thể, họ đã phát triển một thiết bị quang hợp độc lập và có thể kiểm soát được từ lá rau chân vịt non, sau đó tích hợp nó vào các tế bào sụn thoái hóa của chuột bị viêm khớp. Kết quả cho thấy các tế bào biến đổi này, sau khi tiếp xúc với ánh sáng, có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, trong đó các phân tử phức tạp được tổng hợp từ những phân tử đơn giản hơn với năng lượng tích lũy.

Nhóm nghiên cứu đã bọc cấu trúc chạy bằng năng lượng ánh sáng đó trong lớp phủ màng tế bào động vật có kích thước nano như một lớp ngụy trang để ngăn hệ miễn dịch của chuột từ chối nó như một vật thể lạ.

Thiết bị quang hợp dùng để hồi sinh tế bào động vật được phát triển từ rau chân vịt non. Ảnh: CFP
Thiết bị quang hợp dùng để hồi sinh tế bào động vật được phát triển từ rau chân vịt non. Ảnh: CFP

Đối với bệnh viêm khớp, các thiết bị tạo năng lượng trong tế bào có xu hướng mất hơi nước, nhưng quá trình quang hợp của thực vật có khả năng tạo ra các phân tử mang năng lượng cần thiết.

Theo nghiên cứu, hệ thống có nguồn gốc từ thực vật được chứng minh là có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng năng lượng, khôi phục quá trình trao đổi chất của tế bào và bảo vệ tế bào chống lại tình trạng viêm khớp mãn tính.

Francisco Cejudo, nhà phê bình ngang hàng của báo cáo từ Đại học Seville ở Tây Ban Nha, đánh giá việc sử dụng hệ thống quang hợp tự nhiên như một chiến lược điều trị các bệnh thoái hóa là "một thành tựu thú vị mở ra khả năng mới của kỹ thuật trao đổi chất".

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.