.
CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG TP. MỸ THO:

Phát huy sáng tạo, ươm mầm tài năng

Cập nhật: 09:48, 24/03/2023 (GMT+7)

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng (gọi tắt là Cuộc thi) tỉnh Tiền Giang đang được triển khai rộng khắp 11 huyện, thành, thị. Trong đó, TP. Mỹ Tho là một trong những đơn vị đi đầu hưởng ứng Cuộc thi, nhiều thanh, thiếu niên và nhi đồng tham gia với những mô hình, sản phẩm được đầu tư công phu, có tính ứng dụng cao...

Để Cuộc thi lần thứ XV (năm 2022 - 2023) có sức lan tỏa, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh tham gia, ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi TP. Mỹ Tho đã tích cực quảng bá hình ảnh Cuộc thi, tuyên truyền mục đích và ý nghĩa Cuộc thi bằng nhiều hình thức. Theo đó, tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường.

Các sản phẩm dự thi đều có tính ứng dụng cao.
Các sản phẩm dự thi đều có tính ứng dụng cao.

Mỗi trường dự thi ít nhất 3 sản phẩm, riêng các trường có số lượng học sinh đông thì dự thi ít nhất 6 sản phẩm. Các cơ quan là thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi thực hiện tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức nhằm hỗ trợ tinh thần, ý tưởng cho thí sinh tham gia Cuộc thi. Ngoài ra, Đài Truyền thanh - Truyền hình TP. Mỹ Tho đã tiến hành tuyên truyền thông qua sóng phát thanh để đông đảo học sinh tìm hiểu và tham gia tốt Cuộc thi.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các bậc học quan tâm, theo dõi Cuộc thi. Trong những buổi họp chuyên môn đối với từng bậc học, các thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi chỉ đạo các trường tham gia các sản phẩm sáng tạo trong 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế. Qua tổng hợp sản phẩm ở các trường năm 2022 - 2023 đã có 296 sản phẩm dự thi, trong đó nhiều sản phẩm nhất là bậc tiểu học (130 sản phẩm), kế đến là mầm non (91 sản phẩm).

Ban Tổ chức Cuộc thi TP. Mỹ Tho đã quyết định trao giải cho 22 sản phẩm đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Ngoài ra để khuyến khích lòng say mê sáng tạo, sự nhiệt tình tham gia Cuộc thi, Ban Tổ chức đã tặng Giấy Chứng nhận tham gia tốt Cuộc thi cho 136 sản phẩm.

Có thể nói, từ những ước mơ, khát vọng giải quyết những yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày, các em học sinh đã tận dụng những vật liệu phế thải để làm ra các sản phẩm như: Máy bắt bóng tí hon, Vòng tròn hiệu ứng, Tranh Mỹ Tho quê hương em, Tranh vẽ ý tưởng hệ thống hút bụi tự nhiên, Hệ thống phân loại rác thải ở trường học, Máy nén khí cao áp, Chuồng nuôi thú tự động…

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều mô hình sản phẩm liên quan đến đời sống, hoạt động sản xuất gắn với ước mơ của các em là nâng cao năng suất lao động, bảo vệ môi trường, như: Máy gieo hạt, Mô hình mũ bảo hiểm thông minh, Hệ thống giám sát nhà kính thông minh (Smart Greenhouse), Hệ thống điều khiển thiết bị thông minh trong gia đình, Hệ thống khử khuẩn hộ gia đình sử dụng đèn UV-C, Nghiên cứu sản xuất tinh dầu lá sả bằng phương pháp chưng cất, Nghiên cứu quy trình chế tạo viên phân bón hỗn hợp NPK tan chậm... Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập dễ hiểu, dễ nhớ, các em đã làm ra các sản phẩm, như: Chiếc hộp đa năng, Những mảnh ghép vui nhộn, Sự sinh sản của các loài hoa, Chào bạn đến thăm ASEAN...

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng đánh giá, hầu hết các mô hình, sản phẩm dự thi đều đảm bảo các tiêu chí tính mới, tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao trong quá trình dạy và học, sản xuất và đời sống sinh hoạt. “Sau nhiều năm tổ chức tại TP. Mỹ Tho, Cuộc thi đã phát huy sáng tạo, ươm mầm những tài năng ở lứa tuổi học sinh.

Cuộc thi được xem là “sân chơi” bổ ích cho các em thanh, thiếu nhi và nhi đồng trên địa bàn thành phố sau những giờ học căng thẳng. Cuộc thi giúp các em học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Ứng dụng của các sản phẩm mang tính sáng tạo vào quy trình sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - đồng chí Lê Văn Dũng cho biết.

TUẤN LÂM

 

.
.
.