Thứ Hai, 10/04/2023, 10:13 (GMT+7)
.

"Phân loại và tái chế rác thải - Vì một môi trường xanh bền vững"

Đó là phần mềm trò chơi trải nghiệm của em Bùi Quốc Vĩnh Khang, học sinh lớp 9 Trường THCS Xuân Diệu tự thiết kế và lập trình đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) lần thứ XV.

Vĩnh Khang cho biết, trò chơi được lấy ý tưởng khi em đọc được một bài báo về các tác hại của rác thải và ô nhiễm môi trường. Từ đó, em viết code trên nền tảng Unity, sử dụng ngôn ngữ lập trình C# để tạo ra game trải nghiệm giáo dục người chơi về rác thải và tái chế. Thông qua game, người chơi phải vận dụng linh hoạt các kiến thức của mình cũng như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xem bản đồ, kỹ năng giải quyết vấn đề... nhằm đạt được mục tiêu (challenge) do trò chơi đề ra.

Game được viết theo ngôn ngữ lập trình C#, chạy trên nền tảng để phát triển các ứng dụng: Di động, web… Trò chơi là sự kết hợp của việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ (render, vật lý…), cùng với code (điều khiển người chơi, điều khiển rác, điều khiển câu hỏi…) và các ứng dụng hình ảnh (model rác, model thành phố…) cùng với các kiến thức về rác thải và tái chế mà tác giả đã tìm hiểu, chọn lọc cho phù hợp với đối tượng. Theo đó, người chơi đi theo bản đồ để thu thập và phân loại rác thải theo quy định (giúp người chơi có thêm kiến thức phân loại rác thải, nâng cao kỹ năng đọc và phân tích bản đồ). Khi gặp rác thải không được đặt đúng nơi quy định, người chơi phải nhặt lên và phân loại, nếu phân loại đúng thì sẽ được một điểm, nếu phân loại rác không đúng, hệ thống trò chơi sẽ trừ một điểm và để người chơi tiếp tục phân loại rác lại. Việc thưởng điểm cho các câu trả lời đúng sẽ khuyến khích người chơi tìm hiểu thêm về kiến thức, giúp người chơi nhớ lâu và hiểu rõ hơn về kiến thức đó.

Vĩnh Khang lập trình game tại nhà.
Vĩnh Khang lập trình game tại nhà.

Sau khi trải nghiệm trò chơi, học sinh (người chơi game) sẽ bổ sung thêm kiến thức về các loại rác thải và cách thức xử lý, tái chế rác thải; có khả năng thao tác, trải nghiệm những ứng dụng mới, thấy được những tiện ích do các ngôn ngữ lập trình nói chung và ngôn ngữ lập trình C# nói riêng mang lại, từ đó hình thành niềm đam mê học hỏi, ứng dụng và sáng tạo thêm các game khác trên nền tảng các công cụ lập trình. Đặc biệt, người chơi dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường, biết sử dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả, tiết kiệm; biết phân loại các loại rác thải và phương thức tái chế rác, từ đó hình thành trách nhiệm với môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường sống. Từ đó, mỗi người chơi sẽ trở thành một hình mẫu, một kênh tuyên truyền về ý thức, trách nhiệm với môi trường sống trong cộng đồng và xã hội.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng TP. Mỹ Tho lần thứ XV, sản phẩm game này có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhà trường, nhất là các bài giảng, các cuộc thi về tìm hiểu kiến thức (có thể thay đổi nội dung của các câu hỏi để việc ứng dụng linh hoạt hơn, rộng rãi hơn); giúp học sinh vừa học, vừa chơi một cách đầy hứng thú.

TUẤN LÂM

.
.
.