Chủ Nhật, 20/08/2023, 14:18 (GMT+7)
.

Tàu Mặt Trăng của Nga gặp tình huống khẩn cấp trên quỹ đạo

Các chuyên gia của cơ quan vũ trụ Nga đang phân tích sự cố tàu Luna 25 gặp phải trong lúc tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng.

Tên lửa Spyuz chở tàu Luna 25 cất cánh từ sân bay vũ trụ Vostochny hôm 10/8. Ảnh: AP
Tên lửa Spyuz chở tàu Luna 25 cất cánh từ sân bay vũ trụ Vostochny hôm 10/8. Ảnh: AP

Tàu vũ trụ Luna 25 báo cáo "tình huống khẩn cấp" trên tàu, theo thông báo hôm 19/8 của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos. Một sự cố xảy ra khi tàu vũ trụ đang tìm cách tiến vào quỹ đạo trước khi hạ cánh. "Trong quá trình hoạt động, một tình huống khẩn cấp xảy ra trên tàu vũ trụ tự động, khiến tàu không thể thực hiện thao tác theo các thông số cụ thể. Hiện nay, đội quản lý đang phân tích tình huống", Roscosmos cho biết.

Nhà chức trách chưa rõ vấn đề có ngăn tàu đổ bộ Mặt Trăng tiếp đất hay không. Theo dự kiến, tàu sẽ hạ cánh gần cực nam của Mặt Trăng sớm nhất hôm 19/8. Tàu Luna 25 đánh dấu nỗ lực đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng đầu tiên của Nga từ thời Liên Xô. Tàu đổ bộ trước đó là Luna 24 hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng vào ngày 19/8/1976.

Tàu Luna 25 phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur của Nga trên tên lửa Soyuz-2 Fregat hôm 10/8, bắt đầu hành trình bay nhanh tới Mặt Trăng. Lộ trình của Luna 25 sẽ cho phép con tàu vượt qua tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ phóng hồi giữa tháng 7. Theo nhà nghiên cứu Jonathan McDowell ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian, các phương tiện truyền thông đưa tin Nga và Ấn Độ đang chạy đua tới cực nam của Mặt Trăng nhưng điều này không chính xác bởi hai dự án đã được phát triển hơn một thập kỷ.

Hạ cánh tàu vũ trụ an toàn trên bề mặt Mặt Trăng sẽ đánh dấu bước tiến khổng lồ đối với chương trình không gian của Nga. Luna 25 cũng sẽ đặt nền tảng cho những nhiệm vụ khám phá Mặt Trăng tự động của Roscosmos trong tương lai. Một số nhiệm vụ Luna sẽ sử dụng cùng thiết kế tàu vũ trụ.

Tàu Luna 25 mang theo 8 thiết bị khoa học khác nhau. Nếu có thể hoạt động trở lại sau sự cố, Luna-25 sẽ dùng những thiết bị đó để tìm kiếm băng nước và tiến hành thám hiểm ở vùng cực của Mặt Trăng vốn chưa từng có trạm đổ bộ hay robot tự hành nào cho tới nay.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.