.

Siêu tàu container chạy bằng lò phản ứng muối nóng chảy

Cập nhật: 18:45, 07/12/2023 (GMT+7)

Một hãng đóng tàu của Trung Quốc giới thiệu thiết kế siêu tàu container mới tiên tiến hoạt động nhờ lò phản ứng hạt nhân không khí thải.

Thiết kế tàu container đầu tiên sử dụng lò phản ứng thorium. Ảnh: Weibo
Thiết kế tàu container đầu tiên sử dụng lò phản ứng thorium. Ảnh: Weibo

Nếu được sản xuất, tàu KUN-24AP do hãng đóng tàu KUN-24AP ở Thượng Hải công bố tại triển lãm Marintec China gần đây sẽ là một trong những tàu container lớn nhất trên thế giới với tải trọng từ 24.000 container tiêu chuẩn. Đây cũng là siêu tàu container đầu tiên sử dụng lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy, Maritime Executive hôm 5/12 đưa tin.

Khác với những lò phản ứng hạt nhân trên tàu chiến hoạt động bằng uranium, lò phản ứng mới nhiều khả năng sử dụng kim loại phóng xạ gọi là thorium dồi dào và có chi phí rẻ ở Trung Quốc. Lò phản ứng này không cần lượng lớn nước để làm mát nên an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, công nghệ rất phức tạp và nhiều nước đã ngừng phát triển sau nhiều thập kỷ không thu được kết quả khả quan, bao gồm Mỹ.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã vận hành lò phản ứng muối nóng chảy sử dụng thorium đầu tiên trên sa mạc Gobi. Các nhà khoa học tham gia dự án cho biết có thể lắp đặt lò phản ứng như vậy ở bất kỳ nơi nào, bao gồm tàu thuyền, và kích thước nhỏ cho phép sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. Việc giới thiệu mẫu tàu container cho thấy Trung Quốc rất tự tin vào công nghệ và sẵn sàng giới thiệu với thế giới.

DNV Classification Society, một trong những tổ chức quốc tế hàng đầu trong ngành vận tải biển, đã cấp giấy chứng nhận cho thiết kế tàu KUN-24AP. Mẫu tàu sử dụng năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng sạch và ứng dụng giải pháp lò phản ứng muối nóng chảy thế hệ thứ 4. Thiết kế đề xuất của tàu container hạt nhân siêu lớn này thực sự không thải khí trong suốt chu kỳ hoạt động, theo tạp chí Maritime China.

Trung Quốc không phải nước đầu tiên trên thế giới ra mắt thiết kế như vậy. Các công ty đóng tàu ở Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu cũng đưa ra những thiết kế tương tự. Tuy nhiên, mẫu tàu của họ khá nhỏ và chưa nước nào nêu trên có lò phản ứng hiện đại đáng tin cậy để biến thiết kế thành hiện thực. Ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đang triển nhanh trong vài năm gần đây, chiếm hơn 60% lượng đơn đặt hàng trên toàn cầu.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.