Thứ Sáu, 05/07/2024, 10:17 (GMT+7)
.

Công nghệ đê giảm sóng: Phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở bờ biển

Bờ biển Tiền Giang thời gian qua phải đối mặt với tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng. Đai rừng phòng hộ bị sóng biển xâm thực dần biến mất. Trước tình trạng trên, nhiều giải pháp ứng phó sạt lở bờ biển đã được tỉnh triển khai. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ đê giảm sóng giúp gây bồi, tạo bãi bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống sạt lở.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Trước tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng sạt lở bờ biển xảy ra liên tiếp ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và Tiền Giang nói riêng. Sạt lở gây thiệt hại nhà cửa, tài sản của nhân dân và công trình hạ tầng.

Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang hiện đã cơ bản hoàn thành.
Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang hiện đã cơ bản hoàn thành.

Theo thống kê, trong khoảng 10 năm gần đây, bờ biển của tỉnh xảy ra 23 điểm sạt lở, tổng chiều dài 11,28 km, gây mất khoảng 700 ha rừng phòng hộ. Trong đó, khu vực Cồn Ngang, Cồn Cống (xã Phú Tân, huyện Phú Đông) bị sạt lở rất nghiêm trọng.

Ghi nhận tại Cồn Ngang, thời gian qua, khu vực này bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Mỗi năm, khu vực này bị sóng biển xâm thực từ 20 - 40 m, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Nhiều cây rừng phòng hộ bị trốc gốc chết, đất sản xuất của người dân dần bị sóng biển cuốn trôi. Chị Hoàng Thị Nga, người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, trước đây, gia đình chị có 8 ha đất để nuôi tôm, cua, cá dưới tán rừng làm sinh kế.

Tuy nhiên, thời gian qua, sóng biển đã cuốn đi tất cả. Giờ đây, gia đình chị lâm vào cảnh trắng tay, phải làm thuê để mưu sinh. Chỉ tay về phía chòi canh nghêu, chị Nga cho biết: “Trước đây, con đê nằm ở tận ngoài kia. Tuy nhiên, sóng đánh mạnh làm sạt lở rất nhiều và ngày càng lấn sâu vào bên trong”.

Trước thực trạng báo động này, từ cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư triển khai Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang với tổng vốn đầu tư trên 238 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 6,8 km, sử dụng công nghệ đê giảm sóng kết cấu rỗng bằng cấu kiện bê tông cốt thép đặt xa bờ.

Công nghệ đê giảm sóng kết cấu rỗng bảo vệ bờ biển là sản phẩm của Đề tài cấp quốc gia Nghiên cứu giải pháp hợp lý và công nghệ thích hợp phòng, chống sạt lở ổn định dãy bờ biển ĐBSCL được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam thực hiện.

Ông Lê Xuân Tú, cán bộ Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho biết: “Tuyến đê giảm sóng là công nghệ mới của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam nghiên cứu từ năm 2018. Đến nay, công nghệ này đã được ứng dụng tại một số công trình ở tỉnh Tiền Giang. Qua đánh giá, đo đạc hiện trường, tốc độ bồi lắng từ lúc xây dựng đê giảm sóng cho đến nay từ 0,8 - 1,35 m.

Bên trong tuyến đê, bùn, cát được bồi lắng giúp cây rừng ngập mặn tái sinh tại một số khu vực. Điển hình như khu vực Cồn Cống, rừng ngập mặn bên trong gần như đã khôi phục được hoàn toàn. Riêng Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang, sau thời gian xây dựng khoảng 1 năm, đến nay, tại một số đoạn, bùn, cát đã bồi lắng được từ 0,3 - 0,5 m.

Công nghệ này sử dụng cấu kiện đúc sẵn nên khi gây bồi, tạo bãi, khôi phục rừng ngập mặn có thể tái sử dụng. Tức là tuyến đê này có thể di chuyển ra ngoài để gây bồi tiếp và mở rộng diện tích đất đai, giúp tiết kiệm chi phí”.

Đê giảm sóng cùng các công trình phụ trợ không chỉ có tác dụng phòng, chống sạt lở, mà còn góp phần gây bồi, tạo bãi để địa phương tiếp tục trồng, tái tạo rừng phòng hộ phía trong đê. Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Ghi nhận tại một số vị trí của tuyến đê, bùn, cát đã dần bồi lắng bên trong, cây rừng bắt đầu bén rễ trở lại. Còn tại khu vực Cồn Cống, thời gian qua, tình trạng xói lở bờ biển nơi đây cũng xảy ra rất nghiêm trọng.

Do đó, từ cuối năm 2018, khu vực này đã được đầu tư tuyến đê giảm sóng với chiều dài khoảng 1,5 km. Sau thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đê đã phát huy hiệu quả ngoài mong đợi. Bãi bồi dần hình thành, cây rừng tái sinh và phát triển mạnh, giúp bảo vệ khu vực này trước sức công phá của sóng biển.

Chủ tịch UBND xã Phú Tân Trần Công Danh cho biết: “Trước đây, Cồn Cống, Cồn Ngang là khu vực bãi bồi. Những năm gần đây, tình hình sạt lở tại khu vực này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là ấp Cồn Cống.

Theo thống kê, còn hơn 20 hộ dân đã bị sạt lở trên 150 ha đất. Trước thực trạng này, địa phương đã đề nghị đầu tư tuyến kè để giảm sóng, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân khu vực này. Hiện nay, tại những vị trí đã được đầu tư kè giảm sóng đã mang lại hiệu quả lớn. Tuyến kè được đầu tư đã góp phần gây bồi một số khu vực, có thể trồng rừng để che chắn sóng biển”.

Bên cạnh khu vực bờ biển của huyện Tân Phú Đông, thời gian qua, bờ biển Gò Công (huyện Gò Công Đông) cũng bị sạt lở rất nghiêm trọng. Nhiều đoạn rừng phòng hộ không còn, sóng biển đánh thẳng vào mái đê.

Thời gian qua, tỉnh đã đầu tư thực hiện kè mái đê biển, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Trước tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, tỉnh đã đầu tư tuyến đê giảm sóng nhằm bảo vệ an toàn tuyến đê. Qua thời gian hoàn thành đi vào sử dụng, tuyến đê đã từng bước phát huy hiệu quả trong phòng, chống sạt lở, góp phần gây bồi, tạo bãi cho khu vực đê biển Gò Công.

KHÉP KÍN BỜ BIỂN

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Đàm Thanh Tuyến, từ kinh nghiệm của những năm trước, tỉnh đã ứng dụng công nghệ đê giảm sóng để phòng, chống sạt lở cho khu vực Cồn Cống, Cồn Ngang và Dự án Nâng cấp đê biển Gò Công giai đoạn 2. Qua thời gian theo dõi, công nghệ đê giảm sóng bước đầu đã phát huy rất hiệu quả.

Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang sử dụng công nghệ đê giảm sóng giúp phòng, chống sạt lở và gây bồi, tạo bãi cho khu vực bên trong.
Dự án Nâng cấp đê biển Gò Công giai đoạn 2 được ứng dụng công nghệ đê giảm sóng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Đàm Thanh Tuyến, sau khi hoàn thành Dự án Kè chống sạt lở Cồn Ngang, đơn vị sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư đoạn nối giữa Cồn Cống và Cồn Ngang dài khoảng 3,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Sau khi đầu tư đoạn còn lại này, toàn bộ Cồn Ngang sẽ được khép kín, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như phục vụ quy hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hiện nay, đê biển Gò Công còn lại một đoạn dài khoảng 6,8 km chưa được đầu tư tuyến đê giảm sóng. Hiện rừng phòng hộ tại đoạn này đã không còn nên cần có tuyến đê để bảo vệ từ xa. Tỉnh đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn để đầu tư đoạn này với kinh phí khoảng 336 tỷ đồng.

“Trong chuyến khảo sát vừa qua tại đê biển Gò Công, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để tỉnh tiếp tục đầu tư đoạn còn lại này. Dự kiến, đến năm 2025, đoạn còn lại này sẽ được đầu tư tuyến đê giảm sóng như những đoạn trước đây. Khi đó, toàn bộ bờ biển phía Đông của tỉnh sẽ được khép kín” - đồng chí Nguyễn Đàm Thanh Tuyến cho biết..

ANH THƯ

.
.
.