Chủ Nhật, 23/09/2012, 07:51 (GMT+7)
.

Sản xuất gà giống bằng thụ tinh nhân tạo

Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Phú Thọ đã sản xuất thành công gà giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Mô hình này không những cung cấp cho người chăn nuôi giống gà chất lượng cao, sạch bệnh mà còn góp phần bảo tồn được nhiều giống gà quý.

Từ nguồn gen của 550 con gà bố mẹ nuôi vào năm 2011, Trung tâm bắt đầu triển khai ứng dụng việc thụ tinh nhân tạo gà để sản xuất gà ri lai giống chất lượng cao cung cấp cho người chăn nuôi vào tháng 4-2012. Đến nay đã có gần 2.500 con gà bố mẹ để sản xuất giống gà ri lai chất lượng cung cấp cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo cán bộ kỹ thuật của Trung tâm, thụ tinh nhân tạo gà là tiến bộ kỹ thuật mới ở Việt Nam. Thụ tinh nhân tạo sẽ giúp kiểm tra được tinh dịch của gà trống trước khi mang phối giống, nâng cao chất lượng trứng có phôi, tạo ra gà giống có chất lượng cao, khả năng kháng bệnh tốt. Bình thường thụ tinh trực tiếp 100 trứng nở được khoảng 70 gà con, thụ tinh nhân tạo có thể đạt tới 90 - 95 gà con và gà giống đồng đều hơn.

Thụ tinh nhân tạo gà thành công đã mở ra một hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Phú Thọ nói riêng và của Việt Nam nói chung. Những con giống chất lượng cao, sạch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là nhu cầu tất yếu để phát triển ngành chăn nuôi theo hướng bền vững, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

ĐĂNG NGỌC

(Tổng hợp)

.
.
.