Thứ Bảy, 29/09/2012, 08:21 (GMT+7)
.

Sáng chế lò đốt rác thải y tế

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ông Trịnh Đình Năng ở xã Nông Thượng, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn tìm tòi, nghiên cứu và sáng chế thành công hệ thống xử lý rác thải y tế mang nhãn hiệu HTL.

Đây là sản phẩm được đánh giá là đem lại hiệu quả kinh tế cao, đạt chất lượng xử lý môi trường cao nhất và đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng sáng chế.

Hệ thống xử lý rác thải y tế của ông Trịnh Đình Năng là một hệ thống đồng bộ, thực hiện đốt liên hoàn không gián đoạn, công đoạn thiêu đốt bằng thiết bị công nghệ Nano khép kín nên phân hủy triệt để khói, bụi và các mùi độc hại.

Lò gồm 3 bộ phận chính: Đầu đốt, lò đốt và hệ thống xử lý khói bụi. Ưu điểm lớn nhất là rác được đốt hoàn toàn. Trong khi đốt, vẫn có thể mở cửa lò cho rác vào được, người vận hành lò không bị ảnh hưởng.

Công nghệ mới của lò là đốt liên hoàn, phụt lửa vào vật đốt chứ không như các lò khác là phụt dầu vào. Trung tâm lò đốt, nhiệt độ có thể lên tới 1.8000C. Thời gian đốt cũng rất nhanh.
 
Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, lò đốt do ông Trịnh Đình Năng sáng chế là công nghệ lò đốt rác thải y tế đầu tiên ở Việt Nam đạt quy chuẩn 30 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiết kiệm trên 80% nhiên liệu đốt so với lò nhập ngoại.

Thành công của hệ thống xử lý rác thải y tế là tiền đề để ông Trịnh Đình Năng tiếp tục nghiên cứu hệ thống xử lý rác thải ở các đô thị. Những nhà sáng chế như ông rất cần cho cuộc sống và hy vọng trong thời gian không xa, những sáng chế của ông sẽ được áp dụng rộng rãi trong cả nước, góp phần bảo vệ môi trường Việt Nam.

Đ.NGỌC

(Tổng hợp)
 

.
.
.