Thời đại máy tính bảng
Ảnh minh họa (VGP). |
Năm 2012 được coi là năm của máy tính bảng với sự đam mê của công chúng đối với loại thiết bị nhỏ, gọn, đắt đỏ này.
Tháng 4-2010, hãng Apple đã ra mắt loại máy tính bảng (tablet) mang tên Ipad mà khi ấy, ít ai biết nó dùng để làm gì. Thế nhưng, chỉ trong vòng 80 ngày, Apple đã bán được 3 triệu Ipad, gây chấn động thị trường. Và bắt đầu tạo ra một cuộc đua khốc liệt của các đại gia công nghệ thông tin.
Tablet càng thịnh vượng thì máy vi tính xách tay, thậm chí netbook, càng khó khăn với lượng bán ra ngày càng giảm. Các đại gia sản xuất máy vi tính đã kết hợp với Google để sử dụng hệ điều hành Android, khiến Apple không mấy vui lòng.
Thế nhưng, năm 2012, các tablet sử dụng Android đã làm thất vọng mọi người và thế là Apple vẫn ở vị trí độc tôn trên thị trường máy tính bảng. Android không chịu thua và dự định mùa thu này sẽ cho trình làng phiên bản tablet mới với nhiều kiểu dáng, kích cỡ và cả việc giảm giá 13%.
Còn Samsung cũng đã tổ chức một cuộc trưng bày qui mô ở Berlin (Đức) để giới thiệu phiên bản mới của Galaxy Note.
Hãng Sony của Nhật cũng không đứng ngoài trận chiến với dự tính chinh phục khách hàng bằng một phiên bản mới rất tiện sử dụng tất cả sản phẩm Sony từ tivi đến tablet, có thể sẽ được cài đặt cùng nội dung chương trình.
Hãng Asus cũng đã thiết kế tablet Nexus 7 khi hợp tác với Google để khai thác tối đa tính năng của Android với mục tiêu là khác biệt, nhẹ, có thể cầm gọn trong tay và giá cả hợp lí. Các hãng sản xuất máy tính khác cũng không ngừng tự làm mới để tranh đấu trên chiến trường tablet.
Microsoft đã thiết kế tablet Microsoft Surface sử dụng hệ điều hành Windows 8 với thế mạnh về phần mềm văn phòng như Word hay Excel, rất lý tưởng cho những người vừa muốn dùng tablet, vừa muốn tận dụng các tính năng văn phòng cho công việc. Đại gia Amazon của Mỹ cũng sắp trình làng Kindle Fire với nhiều tính năng mới và giá cả phải chăng.
Trên tổng thể, các nhà sản xuất lựa chọn chiến lược dựa vào một xu thế là khi người ta đã dùng điện thoại thông minh (smartphone) hiệu nào thì sẽ mua tablet hiệu đó, như người đã dùng Iphone thì sẽ có nhiều khả năng mua Ipad khi cần sử dụng máy tính bảng.
Hiện tại, trên thị trường, số 1 thế giới về smartphone là Android với 59% thị phần, trong khi Iphone chỉ có 23%, vì vậy, cuộc chiến tablet - smartphone vẫn tiếp tục và sẽ còn nhiều gay cấn.
Đ.NGỌC
(Tổng hợp)