Chủ Nhật, 07/04/2013, 07:32 (GMT+7)
.

Các bác sĩ Nga thực hiện ca phẫu thuật gan độc đáo

Photo: RIA Novosti
Photo: RIA Novosti

Các bác sĩ phẫu thuật ở vùng Siberia (Nga) đã phục hồi gan của bệnh nhân một cách khác thường. Gan của bệnh nhân đã bị trúng độc 80%, và dường như không thể cứu được. Tuy nhiên, sau sự can thiệp của các bác sĩ, gan của bệnh nhân bắt đầu tái sinh các tế bào khỏe mạnh.

Bà Natalia Kedo từ thành phố Omsk (trung tâm hành chính ở Siberia) đã bị bệnh giun sán (helminthiasis) nghiêm trọng. Căn bệnh này ảnh hưởng đến gan và thường di căn đến não và phổi.

Helminthiasis thường được gọi là "bệnh của thợ săn" - con người bị nhiễm trùng từ động vật hoang dã như cáo và chó sói. Nếu không có sự giúp đỡ của các bác sĩ phẫu thuật thì bệnh nhân có thể chết.

Trong ca mổ bình thường chỉ đơn giản cắt bỏ các phần gan bị nhiễm trùng. Nhưng, trong trường hợp này không thể làm như vậy vì diện tích tổn thương gan là quá rộng. Nếu cắt bỏ các phần bị nhiễm thì bệnh nhân sẽ bị suy gan.

Các bác sĩ phẫu thuật từ thành phố Omsk đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật gan theo hai giai đoạn. Cơ quan này đã bị chia thành hai bộ phận: phần lành mạnh và phần bị bệnh. Cả hai phần để lại trong khoang bụng. Trong khi đó, trong phần gan bị bệnh đã dừng lại dòng máu và chuyển nó đến phần lành mạnh. Phần gan bị bệnh chỉ được cấp máu động mạch. Nhờ đó, phần gan lành mạnh có thể tự phục hồi.

Các bác sĩ và nữ bệnh nhân đã chờ đợi kết quả trong thời gian 14 ngày. Hóa ra, trong thời gian này phần gan lành mạnh mà các bác sĩ phẫu thuật tách khỏi phần bị bệnh, đã tăng gấp đôi. Và điều quan trọng nhất phần gan này có đủ sức đảm nhận chức năng của toàn bộ cơ quan.

Sau đó các bác sĩ phẫu thuật đã cắt bỏ phần gan bị bệnh. Trên thực tế, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép một phần gan trong khi duy trì dòng máu. Đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp nhất. Để có được kết quả mong muốn, các bác sĩ Omsk đã nghiên cứu lưu lượng máu ở gan trong hơn mười năm. Bây giờ họ có thể thường xuyên thực hiện những ca mổ tương tự.

Nữ bệnh nhân đang trở lại cuộc sống bình thường.

HOÀNG AN

(Theo RIA Novosti)

.
.
.