Chủ Nhật, 06/05/2012, 08:10 (GMT+7)
.

Chàng trai “ba giỏi” ở vùng ngọt hóa

Hai năm trước, khi còn phân vân chọn cây gì để chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả thì anh Nguyễn Văn Tín, 26 tuổi, ngụ ấp 6 (Tân Tây, Gò Công Đông) tình cờ nghe giới thiệu về giống chanh mới không hạt.

Vừa muốn khám phá, vừa xem lại thổ nhưỡng, sau đó anh mạnh dạn sang huyện Chợ Lách (Bến Tre) mua 400 gốc chanh không hạt về trồng trên 4 công đất.

Nhà vườn cho biết, đặc điểm của cây chanh không hạt từ khi trồng đến cho trái phải mất 18-24 tháng. Thực tế trên đất và nhờ chăm sóc kỹ nên có cây chỉ  trồng 10 tháng là có bông. Anh Tín không vội vã mà chỉ để trái của những cây khỏe, những cây còn lại thì lặt hết bông để dưỡng cây. Đến lúc trồng được một năm thì cây cho trái đều.

Anh Tín cho biết, từ lúc cây ra bông cho tới thu hoạch khoảng 5 tháng, bông không theo đợt, mà ra bông xen kẻ các tháng trong năm, nên có thể bán lúc rộ trái và lúc bình thường, cho nên hiệu quả ổn định.

Anh Nguyễn Văn Tín - thanh niên “ba giỏi” ở Gò Công Đông.
Anh Tín đang thu hoạch chanh.

Điều đúc kết ban đầu của anh là chanh không hạt dễ trồng, cây ít bệnh vào mùa nắng; vào mùa mưa chú ý phòng trừ sâu bệnh, nhất là sâu vẽ bùa và bệnh vàng lá. Mùa nắng 2 ngày tưới nước 1 lần.

Do lần đầu tiên trồng giống chanh này, anh Tín chịu khó tìm hiểu thông tin trên báo, đài và mạng Internet. Anh cho biết, nếu được chăm sóc tốt, cây cho trái quanh năm, trái ra thành từng chùm, mỗi chùm 8-10 quả, có thể cho trái sau một năm trồng. Nếu cây tốt, lớn tàn, qua một đợt trái rộ mỗi cây đạt khoảng 50kg; nếu để già trái rất to, một ký chanh chỉ 5 hoặc 6 trái.

Tuy nhiên, vào thời điểm chanh có giá như hiện nay (từ 23.000-28.000 đồng/kg bán sô), thì người mua chọn loại chanh cỡ nhỏ để dễ sử dụng… vào mùa chanh rộ giá chanh dưới 10.000 đồng/kg thì vẫn có lãi.

Năm đầu cây cho trái chưa đều, anh thu được hơn 40 triệu đồng. Hơn tháng nay, cây cho trái lại, anh thu hoạch được hơn 20 triệu đồng. Hiện mỗi ngày anh hái khoảng 40-50 kg tùy theo đặt hàng của người bán tại các chợ xã lân cận, chứ chưa đủ chanh bán nơi khác. Từ khi chanh bắt đầu cho thu hoạch hơn năm nay, gia đình có thu nhập khá.

Ngoài trồng chanh, anh còn chăn nuôi bình quân mỗi lứa 10 con dê, nuôi gà nòi và canh tác 2,7 ha lúa.

Anh Nguyễn Văn Tín, người thanh niên trẻ, ham học hỏi làm ăn hiệu quả, nhiều năm liền được khen tặng là thanh niên “ba giỏi” ở cuối nguồn ngọt hóa Gò Công: Giỏi làm ruộng, làm vườn và chăn nuôi!

HUỲNH LAM

.
.
.