Thứ Tư, 02/05/2012, 10:49 (GMT+7)
.

Khi xã ven khai thác lợi thế

Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh cho biết: Trong nhiệm kỳ 2007-2012, sản xuất nông nghiệp của xã phát triển mạnh và toàn diện, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó đã giúp nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

KHAI THÁC LỢI THẾ ĐẤT XÃ VEN

Với diện tích đất nông nghiệp chiếm gần 80% diện tích tự nhiên, nông dân Tân Mỹ Chánh đã khai thác tốt lợi thế gắn với phát triển các loại cây trồng cung ứng cho thị dân.

Minh chứng như 2 “đại gia” trồng lan là anh Trần Công Sơn và Cao Xuân Mộng. Với các anh, trồng lan vừa là một thú vui tao nhã vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Hay, chỉ với hơn 1 công đất trồng mai mỗi năm anh Lương Văn Hồng, ấp Phong Thuận cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Hay anh Nguyễn Trung Hải ở ấp Tân Tỉnh A, anh đi tìm mua những cây ở các xã, huyện lân cận về chăm sóc, tạo dáng. Dưới bàn tay khéo léo của anh những gốc mai càng trở nên có giá trị.

Mô hình trồng hoa vào dịp Tết.
Làng hoa đón Tết ở Tân Mỹ Chánh.

Tân Mỹ Chánh còn có lợi thế trồng hoa tươi, mỗi năm nông dân trong xã cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn giỏ hoa các loại vào dịp Tết. Nông dân ấp Tân Tỉnh B vừa xuống giống 2 ha trồng rau tần dày lá. Công ty Thiên Niên Việt sẽ hỗ trợ hạt giống, tiền phun thuốc và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Dự án sẽ triển khai cho nông dân toàn xã với hơn 20 ha. Song song, mô hình trồng ca cao xen vườn dừa cũng được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.

Mô hình vật nuôi của xã cũng phát triển rất mạnh, đa dạng như: nuôi bò sữa, trang trại gia cầm, nuôi cút, bồ câu, dê, thỏ, ếch, cá kiểng... điển hình như trang trại của cô Mạch Thị Trường Xuân, ấp Tân Tỉnh B, với hơn 70 con bò đang cho sữa, mỗi ngày thu nhập vài triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Ông Khôi cho biết: Sắp tới Tổ hợp tác Chăn nuôi của xã sẽ triển khai và tập huấn cho bà con mô hình nuôi bò sinh sản, mô hình trồng nấm bào ngư... để nông dân có sự lựa chọn, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hội Nông dân sẽ phối hợp với các công ty, doanh nghiệp cung cấp cây, con giống cho bà con và bao tiêu sản phẩm, để nông dân an tâm sản xuất.

XÓA NGHÈO, CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã còn phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay gần 11 tỷ đồng; bảo lãnh cho hội viên vay tín chấp 3 tỷ đồng giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất.

Hội đã vận động tặng 3 con bò nái cho 3 hộ nghèo của xã… Từ đó, nông dân Tân Mỹ Chánh đã chí thú làm ăn, xóa nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 3,38%. Mỗi năm Hội Nông dân giúp thoát nghèo cho 4 hội viên. Và từ đây xuất hiện nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được tuyên dương các cấp.

Ông Khôi khẳng định: Hội Nông dân xã quyết tâm đoàn kết thi đua sản xuất, phát huy nội lực, chung sức xây dựng nông thôn mới, vì mục tiêu nông dân giàu, nông thôn đổi mới. Để thực hiện mục tiêu này, từng cán bộ, hội viên nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, gương mẫu và tự giác đi đầu thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, xem đây vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của mình.

Nông dân tích cực tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn như tuyến đường N3 ở ấp Bình Phong hay đường Bình Lợi 1, hàng chục hội viên nông dân đã hiến đất làm đường, có hộ hiến từ 200 - 250m2 đất. Mỗi năm có trên 97% hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Với sự quyết tâm phấn đấu của mỗi cán bộ, hội viên, mỗi phong trào thi đua của Hội Nông dân sẽ là viên gạch làm nền tảng góp phần cùng Đảng bộ xã Tân Mỹ Chánh thực hiện và sớm đạt 19 tiêu chí nông thôn mới.

P. MAI

.
.
.