Thứ Tư, 04/07/2012, 11:52 (GMT+7)
.

Cái Bè tập trung chống hạn cho lúa hè thu

Từ cuối tháng 5 cho đến nay, trên địa bàn huyện Cái Bè đã xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài, gây thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè, đến thời điểm này, toàn huyện có gần 100 ha lúa hè thu bị hạn và thiếu nước, tập trung ở các xã: An Cư, Hậu Thành, Mỹ Hội, Hậu Mỹ Phú và Hòa Khánh.

Bà Lê Thị Mén bên ruộng khô nứt nẻ.
Bà Lê Thị Mén, ấp An Thiện, xã An Cư bên ruộng khô nứt nẻ.

Vụ lúa hè thu năm nay, toàn huyện Cái Bè đã xuống giống hơn 17.600ha, trong đó có 6.000ha lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, còn lại là giai đoạn mạ. Do thời tiết nắng nóng, mưa ít, kinh mương nội đồng một số nơi thiếu nước.

Cụ thể như ở ấp An Thiện, xã An Cư ruộng nứt nẻ vì khô hạn, thiếu nước trầm trọng do cánh đồng nằm ở cuối kinh. Theo nhiều nông dân, thu hoạch vụ lúa xuân hè hơn một tháng rồi mà bà con chưa thể xuống giống được vụ lúa hè thu vì không có nước để cày xới, gieo sạ do kinh dẫn nước nội đồng đã bị bồi lắng, trời nắng nóng không mưa.

Bà Lê Thị Mén ở ấp An Thiện, xã An Cư có 5 công ruộng mà tới giờ vẫn chưa gieo sạ. Bà Mén lo lắng nếu không có nước thì kéo theo nhiều hệ lụy: Việc gieo sạ bị muộn thời vụ thì chắc chắn năng suất sẽ giảm, sau đó đến khi thu hoạch cũng bị rơi vào dịp mưa bão, ngập lụt; lúa thu hoạch không có chỗ phơi…

Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo các xã tập trung thực hiện ngay các biện pháp chống hạn cấp bách. Theo đó, các xã phải tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị... tạo nguồn nước từ kinh, mương, ao nhằm dẫn nước, bơm nước cung cấp cho diện tích lúa đang bị thiếu nước, bảo đảm đủ nước từ nay đến khi lúa chín. Đặc biệt ưu tiên nước cho diện tích lúa bị nhiễm rầy để việc phòng trừ rầy có hiệu quả.

HÙNG CƯỜNG
 

.
.
.