Thứ Tư, 04/07/2012, 15:56 (GMT+7)
.

Cán bộ xã giỏi công tác, giỏi làm VAC

Với sự cần cù, ham học hỏi, anh Nguyễn Thanh Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Lương (Cái Bè) không những hoàn thành tốt công việc xã hội của mình mà còn đưa kinh tế gia đình phát triển với mô hình VAC.
Lúc mới ra riêng, anh chủ yếu làm vườn, nhưng do ít kinh nghiệm nên năng suất chưa cao. Bên cạnh đó, giá cả trái cây lại bấp bênh nên mặc dù vợ chồng anh siêng năng, cần mẫn làm việc từ sáng đến chiều tối nhưng chỉ đủ ăn, đủ mặc.

Sau giờ làm việc, anh Nguyễn Thanh Việt chí thú sản xuất - chăn nuôi
Sau giờ làm việc, anh Nguyễn Thanh Việt chí thú sản xuất - chăn nuôi.

Thấy nhiều nông dân phất lên nhờ áp dụng mô hình VAC, anh tìm tòi, học hỏi và áp dụng trên mảnh đất của mình. Anh về bàn với vợ dồn hết số tiền ít ỏi đã tích cóp được mua heo, gà, vịt và cá để nuôi. Ban đầu số lượng không nhiều nhưng anh cũng phấn khởi khi nhận thấy mô hình có hiệu quả.

Sau đợt đầu tiên, để tiết kiệm chi phí mua con giống, anh tự chọn heo, gà, vịt có chất lượng tốt để làm giống. Anh chia sẻ, để bảo vệ đàn heo trong dịch tai xanh vừa qua, anh chăm sóc chúng thật cẩn thận, thường xuyên phun thuốc khử trùng chuồng trại, tắm heo bằng nước sạch, tránh cho heo tiếp xúc với những nguồn có thể mang mầm bệnh.

Song song với chăn nuôi, anh còn trồng nhiều loại cây ăn trái như: xoài, mận An Phước, ổi.  Diện tích mặt nước ao anh thả nuôi thêm cá tra.

Mỗi năm, anh xuất chuồng 40 con heo thịt; hơn 1 tấn cá; hơn 100 con gà, vịt và gần 17 tấn trái cây. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình anh thu lãi trên 50 triệu đồng.

Từ những khoản tiền lãi thu được trong quá trình sản xuất, anh đã xây được một căn nhà khá khang trang, mua sắm những trang thiết bị cần thiết cho cuộc sống. “Hướng phát triển kinh tế này đã thực sự giúp gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống. Kinh tế gia đình phát triển, tôi có thêm điều kiện để hoàn thành tốt công tác của mình” - anh vui vẻ cho biết.

Nói về người cán bộ “hai giỏi”, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lương nhận xét: “Anh Nguyễn Thanh Việt không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc được giao, luôn hòa đồng cùng đồng nghiệp mà còn là tấm gương làm kinh tế giỏi”.

HOÀNG DIỄM

.
.
.