Thứ Hai, 09/07/2012, 06:57 (GMT+7)
.

Chìa khóa thành công của một nhà vườn

Tại Hội thi trái ngon -  an toàn tỉnh Bến Tre lần thứ XII diễn ra từ ngày 23-6 đến 25-6 tại huyện Chợ Lách, anh Đỗ Vĩnh Bảy ở ấp 12 (Long Trung, Cai Lậy) đã đoạt giải nhất với sản phẩm sầu riêng Monthong. Đằng sau giải thưởng là câu chuyện về sự cần cù lao động, nhạy bén trong áp dụng kỹ thuật canh tác của nhà vườn Đỗ Vĩnh Bảy (ảnh).

Cách đây hơn chục năm, 7 công vườn của anh Bảy ở ấp 12, xã Long Trung là vườn tạp, hiệu quả kinh tế rất thấp. Trong khi đó, nhận thấy tiềm năng từ cây sầu riêng nên anh quyết định cải tạo vườn, chuyên canh loại cây này.

Năm 2004, anh bắt đầu cải tạo 3 công vườn và mua 36 cây giống sầu riêng Monthong, Ri6 ở huyện Chợ Lách trồng xen với chuối, nhãn để lấy ngắn nuôi dài.

Qua những người đi trước, anh chọn cây sầu riêng Monthong có ưu điểm sinh trưởng tốt, cho trái sớm và năng suất cao nhưng có nhược điểm là trái không tròn đều, dễ bị sượng. Do chưa có kinh nghiệm, nên hai vụ thu hoạch đầu không hiệu quả.

Tuy vậy, anh chịu khó tham khảo sách, báo, tham gia các cuộc hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật và nghiệm ra rằng: Muốn trồng sầu riêng đạt năng suất cao, mẫu mã đẹp phải nắm vững kỹ thuật, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý.

Từ hai năm nay, để hạn chế sầu riêng bị sượng, khả năng đậu trái cao, trái tròn đều, anh Bảy tăng cường sử dụng phân hữu cơ, đến khi cây ra hoa, nở nhụy, anh tiến hành thụ phấn bổ sung. Khi cây đậu trái, anh tỉa bớt trái nhỏ, dị dạng hoặc những chùm quá nhiều trái, chỉ giữ lại lượng trái nhất định, đều nhau để cho năng suất cao, chất lượng trái tốt.

Sau khi thu hoạch, anh làm vệ sinh vườn, bón phân, tưới nước đầy đủ để cây ra đọt, cho ra hoa, đậu trái đồng loạt, hạn chế hiện tượng trái sượng sau này. Để trái sạch, an toàn, anh cách ly phân, thuốc một tháng trước khi thu hoạch.

Tuy không xử lý nghịch vụ nhưng với lối canh tác này, 36 gốc sầu riêng đầu tiên của anh Bảy phát triển tốt và cho thu hoạch ổn định từ 2 năm nay với năng suất từ 5-6 tấn trái/vụ, thu nhập hơn 100 triệu đồng. Từ thành công bước đầu, anh đã mở rộng diện tích chuyên canh sầu riêng sang 4 công vườn còn lại với 60 gốc sầu riêng Monthong và Ri6 chuẩn bị cho trái chiến.

Đoạt giải nhất qua Hội thi trái ngon - an toàn tỉnh Bến Tre lần thứ XII là minh chứng cho nhà vườn Đỗ Vĩnh Bảy: Cần cù + ham học hỏi = thành công.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.