Thứ Hai, 02/07/2012, 15:08 (GMT+7)
.

HTX Quang Minh: Nâng cao hiệu quả sản xuất...

Thành lập từ năm 2003, HTX Quang Minh (TP. Mỹ Tho) tận dụng nguồn nhân lực dồi dào và nguồn nguyên liệu phong phú của vùng sông nước như: lục bình, cói, bẹ chuối… để sản xuất các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước châu Âu như: Anh, Đức, Pháp...

Từ thành quả đạt được, HTX Quang Minh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước; cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Cúp, bằng khen, giấy khen của Bộ Công thương, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang và UBND TP. Mỹ Tho.

Công nhân HTX Quang Minh đang sản xuất sản phẩm
Công nhân HTX Quang Minh đang sản xuất sản phẩm.

Chỗ dựa của hàng ngàn lao động

Như nhiều công nhân khác đang làm việc ở HTX, mỗi tháng anh Phạm Minh Vũ được hưởng lương trên 3,5 triệu đồng. Anh cho biết, làm việc ở HTX có mức thu nhập ổn định và điều kiện làm việc lại tốt; không như những nghề khác phải phụ thuộc vào thời tiết, làm việc ở đây dù trời mưa hay nắng vẫn có công việc ổn định.

Với bà Phương Thị Nga đã gắn bó với HTX từ khi mới thành lập. Nhờ có tay nghề cao nên bà được Ban quản trị trọng dụng làm công việc kiểm hàng. Hiện nay, bà có mức thu nhập 4 triệu  đồng/tháng. Bà cho biết, làm việc ở HTX được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ngoài ra, mỗi khi ốm đau, bệnh tật đều được Công đoàn cơ sở HTX đến thăm hỏi và tặng quà động viên.

Ông Cao Dũng Khanh, Chủ nhiệm HTX cho biết, hiện nay HTX đang giải quyết việc làm ổn định cho trên 100 công nhân lao động tập trung tại HTX, với mức lương trung bình từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm cho 3.000 lao động nông nhàn ở các địa phương, thông qua 27 vệ tinh ở các huyện qua hình thức lãnh nguyên liệu về nhà làm thành phẩm.

Ban Chủ nhiệm HTX luôn phối hợp chặt chẽ với Công đoàn cơ sở HTX thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Cụ thể, bằng hình thức vay trả dần theo lương hàng tháng, trong năm 2011 HTX đã cho hàng chục công nhân vay trên 300 triệu đồng để đầu tư làm kinh tế phụ, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Công đoàn HTX còn tổ chức định kỳ các chuyến tham quan, du lịch cho cán bộ, công nhân ở HTX, cũng như công nhân ở các vệ tinh. Hàng năm khen thưởng cho các công nhân và các vệ tinh có thành tích đạt và vượt chỉ tiêu, với quỹ khen thưởng trên 100 triệu đồng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kim ngạch xuất khẩu

Với những bước đi vững chắc, những nỗ lực cao của mình, trong năm 2011 HTX Quang Minh thực hiện tổng doanh thu trên 40 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,62 triệu USD (tăng 12% so với năm 2010), lợi nhuận sau thuế đạt 1,9 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ thuế 350 triệu đồng, đóng góp các hoạt động từ thiện trên 55 triệu đồng.

Trong thời điểm nền kinh tế thế giới đang gặp khó khăn, nhiều quốc gia thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, gây nhiều khó khăn cho HTX trong tiêu thụ hàng hóa.

Từ đây, Ban quản trị HTX đã xây dựng những phương án mới để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và xuất khẩu như: Thành lập Phòng Kinh doanh, xúc tiến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu kỹ các yêu cầu của khách hàng. Từ đó, sáng tạo những sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc mới đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Nhờ vậy, không những tiếp tục giữ vững được thị phần ở thị trường truyền thống lâu nay là châu Âu, từ đầu năm 2012 đến nay HTX còn thực hiện được 2 đơn đặt hàng sang thị trường Mỹ với giá trị trên 300.000 USD.

Các chất liệu sản xuất trước đây của HTX chủ yếu là lục bình, cói, bẹ chuối… nhưng để làm phong phú thêm sản phẩm và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong thời buổi thị trường khó tính, HTX vừa đầu tư 5 tỷ đồng nhập mới 4 máy sản xuất dây nhựa ống tròn để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm mới.

Nhờ nguồn nguyên liệu này đã mang về cho HTX nhiều đơn đặt hàng lớn. Hiện nay, HTX đang nghiên cứu sản xuất thử nghiệm sản phẩm với nguyên liệu là cây cỏ lùng. Đây là loại cỏ mọc hoang, phát triển nhanh và có đặc tính là rất dai và chắc, có thể làm nguyên liệu sản xuất tốt. “Chúng tôi tìm mọi giải pháp khắc phục để vượt qua trong thời điểm khó như hiện nay” - ông Khanh phấn khởi nói.

BÁ THỦY
 

.
.
.