Thứ Ba, 10/07/2012, 09:55 (GMT+7)
.

Huy động nguồn lực xây dựng chợ nông thôn mới ở xã Thạnh Trị

Xã Thạnh Trị (Gò Công Tây) là một trong những xã điểm bổ sung về xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Hiện xã đã đạt được các tiêu chí, đó là: Thủy lợi, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế và an ninh trật tự. Tuy nhiên, việc thực hiện  tiêu chí thứ 7 về xây dựng chợ nông thôn thì xã đang đối mặt trước 2 vấn đề nan giải là việc mở rộng diện tích chợ và nguồn vốn đầu tư mở rộng.

Hiện tại xã có 2 chợ, gồm chợ Thạnh Trị và chợ Thạnh An; trong đó chợ Thạnh Trị là điểm chợ trung tâm của xã với gần 100 tiểu thương kinh doanh, buôn bán lớn nhỏ.

Song thực tế, diện tích chợ Thạnh Trị quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ tiểu thương nơi đây, đôi lúc còn xảy ra cảnh các tiểu thương tranh giành nhau chỗ để bày hàng ra bán, còn người dân thì phải chịu cảnh chen lấn nhau mỗi khi đi chợ, nhất là vào lúc sáng sớm, ngày nghỉ cuối tuần, hay lễ, tết.

Đặc biệt là chợ vẫn chưa có bãi đậu xe, trong khi chợ lại nằm gần ngã 3 đường, giáp với Quốc lộ 50 nên rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Chợ Thạnh Trị
Chợ Thạnh Trị quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ tiểu thương.

Chợ Thạnh An cũng vậy, diện tích nhỏ, cơ sở xuống cấp, lại nằm ngay dưới dốc cầu cũng ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Chị Nguyễn Thị Kim Em, tiểu thương cho rằng: “Chợ quá chật hẹp, kẻ mua, người bán lại đông. Anh, chị em tiểu thương cũng như người dân nơi đây rất ủng hộ việc xây dựng lại và mở rộng chợ. Vì như thế sẽ giúp việc mua bán thuận tiện hơn nhiều”.

Theo UBND xã, những năm qua, 2 chợ nói trên đã được chính quyền xã quan tâm cải tạo, nhưng để đạt được tiêu chí chợ của xã NTM cần phải được quy hoạch lại, đầu tư nâng cấp và cải tạo theo đúng quy định, nhất là phải mở rộng diện tích.

Cụ thể, đối với chợ Thạnh Trị phải mở rộng thêm 2.000m2 mới có thể đảm bảo nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân; còn đối với chợ Thạnh An cần xây dựng mới và mở rộng thêm 2.500m2. Vì theo Thông tư 31 của Bộ Xây dựng quy định rất rõ về quy hoạch chợ như: Vị trí xây dựng chợ phải phù hợp cho việc lưu thông hàng hóa, đường bộ, đường thủy, gần khu dân cư, trung tâm xã.

Phải kết hợp các hoạt động chợ với các dịch vụ thương mại, văn hóa khác có liên quan và tối thiểu một xã NTM phải có 1 chợ, diện tích đất xây dựng chợ phải từ 3.000 m2 trở lên; trong đó, diện tích xây dựng nhà chợ chính tối đa hơn 40%, diện tích mua bán ngoài trời tối thiểu 25%, diện tích đường giao thông nội bộ dưới 25% và diện tích sân, cây xanh ít nhất 10%.

Ông Lê Ngọc Mới, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị, cho rằng: “Thực tế cho thấy, tình trạng quá tải của 2 chợ gây bức xúc cho người dân. Cho nên ngay từ khi bắt tay vào xây dựng xã NTM, lãnh đạo, chính quyền và nhân dân Thạnh Trị đã tiến hành quy hoạch quỹ đất. Nhưng về kinh phí xây dựng vẫn còn thiếu, xã đang khẩn trương vận động tất cả các nguồn vốn có thể, để tiến hành xây dựng lại chợ Thạnh Trị sớm nhất, tạo điều kiện thuận tiện cho việc mua bán của người dân”.

Việc xây dựng chợ xã đạt tiêu chí chợ NTM có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của xã, tạo điều kiện thuận lợi để người dân giao thương, trao đổi hàng hóa, nâng dần mức thu nhập ở nông thôn. Do đó, rất cần sự chung tay của các ngành chức năng huyện, xã và người dân nơi đây.

P. MAI
 

.
.
.