Thứ Ba, 31/07/2012, 13:15 (GMT+7)
.

KCN Dầu Khí Soài Rạp: Cầu, đường “long chong” nhà đầu tư ngán ngại

Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ Dầu khí Soài Rạp (Gò Công Đông) do Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm chủ đầu tư. Được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2008, nhưng đến nay KCN này chỉ có một nhà đầu tư khởi động xây dựng nhà xưởng là Công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam. Nguyên nhân nào dẫn đến việc triển khai KCN này chậm tiến độ?

Dự án KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp vẫn đang ì ạch.
Dự án KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp vẫn đang ì ạch.

Theo phê duyệt chi tiết của UBND tỉnh, KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp có diện tích trên 285ha, phân bố trên địa bàn xã Gia Thuận và thị trấn Vàm Láng. Sau khi hình thành KCN sẽ tạo nên ngành Công nghiệp dịch vụ dầu khí như: Chế tạo thiết bị cơ khí và kết cấu kim loại dầu khí, nhà máy sản xuất ống thép, nhà máy lốc cán tôn bồn, nhà máy chế tạo cơ khí, chế tạo các kết cấu kim loại… Bên cạnh đó, KCN này còn có khu vực kho, hệ thống cảng biển dịch vụ, cảng tổng hợp và tổng kho chứa các sản phẩm dầu khí...

KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp có vị trí thuận lợi khi nằm trong vành đai phát triển công nghiệp của các tỉnh phía Nam, với hệ thống sông ngòi phong phú và chịu ảnh hưởng của các KCN lân cận như: KCN Bến Lức, KCN Long An, KCN Tân Hương, khu căn cứ dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu. Vì vậy, KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp hình thành sẽ là địa điểm lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như đánh thức vùng đất biển.

Với tiềm năng và triển vọng, song kể từ khi quy hoạch cho đến nay, KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp mới chỉ có duy nhất một nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ống thép hàng thẳng do Công ty Chế tạo ống thép dầu khí làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 10-2010, với tổng mức vốn 2.175 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Gò Công Đông, nhà máy chế tạo ống thép (22,9ha) đã cơ bản hoàn chỉnh các hạng mục. Hiện nhà máy chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức khi hoàn tất các thủ tục theo quy định. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp.

Ngoài ra vẫn chưa có bóng dáng doanh nghiệp nào trong và ngoài ngành Dầu khí đặt chân đến KCN này. Thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống đường, điện, cung cấp nước, xử lý môi trường, cây xanh, xúc tiến đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các KCN; trong đó có KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp.

Ông Vũ Ngọc Khương, Chủ tịch Hội Đồng quản trị Công ty cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam báo cáo với UBND tỉnh: “Tính toán ban đầu, KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp là địa điểm tập trung xây dựng các nhà máy chế tạo phục vụ cho ngành Dầu khí như: Nhà máy Chế tạo ống thép dầu khí (PV Pipe); nhà máy Chế tạo bình bồn dầu khí; nhà máy sản xuất kết cấu kim loại dầu khí; nhà máy sản xuất que hàn dầu khí; khu cảng dịch vụ tổng hợp… Tuy nhiên, đến nay chỉ có Công ty cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam khởi động; còn những nhà máy khác vẫn còn đang ì ạch, khiến cho công ty chúng tôi cũng gặp khó khăn theo”.

Theo ông Khương, nếu lấp đầy chỗ, KCN này mới sôi động và hoạt động có hiệu quả. Vì vậy, ông kiến nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp kêu gọi đầu tư vào đây.

Ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Gò Công Đông cho biết, những doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư đều phàn nàn Quốc lộ 50 chưa hoàn chỉnh nên họ không dám mạo hiểm đầu tư. Nếu chờ đến khi cầu Mỹ Lợi làm xong thì cơ hội đầu tư sẽ không còn. Lúc đó doanh nghiệp sẽ đi nơi khác đầu tư hết.

Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông cho biết, một trong những cản ngại để kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp phía Đông là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 từ cầu Mỹ Lợi đến TP. Mỹ Tho chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1.

Trong khi đó, dự án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ (Quốc lộ 50) nối liền TX. Gò Công với huyện Cần Đước (Long An) chỉ mới khởi công đường dẫn lên cầu rồi… tạm ngưng. Còn đường từ Quốc lộ 50 (gần cầu Mỹ Lợi) dẫn vào KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp dự kiến dài 8km, rộng 60m, có vốn đầu tư khoảng 775 tỷ đồng đang kêu gọi đầu tư.

Việc thu hút đầu tư vào KCN Soài Rạp còn rất hạn chế. Nhiều diện tích đất còn trống. UBND tỉnh và chủ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN cũng rất nóng lòng kêu gọi đầu tư để lấp đầy. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, việc thu hút đầu tư không phải là chuyện đơn giản.

Theo ngành chức năng, để tháo gỡ những khó khăn này thì một trong những yếu tố quyết định lúc này là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối các tuyến giao thông huyết mạch cho KCN dịch vụ Dầu khí Soài Rạp để phục vụ cho việc vận chuyển nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra.

S.N

.
.
.