Thứ Hai, 02/07/2012, 20:32 (GMT+7)
.

Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng

* Muốn kinh doanh vàng miếng phải có vốn từ 100 tỷ đồng trở lên

UBND tỉnh vừa tổ chức triển khai Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 16 hướng dẫn về việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Kinh doang vàng sẽ được quản lý chặt.
Kinh doanh vàng sẽ được quản lý chặt. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Ngân hàng nhà nước là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng theo quy định tại Nghị định này. Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng, sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Riêng hoạt  động kinh doanh, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ thì không cần cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện của Ngân hàng nhà nước.

Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng.

Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng đối với doanh nghiệp là: Có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên; có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh vàng từ 2 năm trở lên; có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất; có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán vàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Đối với tổ chức tín dụng phải có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên; có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng; có mạng lưới tại Việt Nam từ 5 tỉnh, thành trở lên.

Theo Nghị định, các trường hợp sau đây là hành vi vi phạm: Hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có giấy chứng nhận đủ điều kiện của Ngân hàng nhà nước; hoạt động mua bán vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu không có giấy phép của Ngân hàng nhà nước cấp; mang theo vàng khi xuất nhập cảnh của cá nhân vượt mức quy định không có giấy phép do Ngân hàng nhà nước cấp; sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán; hoạt động sản xuất vàng miếng trái với quy định tại Nghị định này; hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Ngân hàng nhà nước cấp giấy phép.

Thông tư 16 có hiệu lực thi hành từ ngày 10-7-2012 và trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đang kinh doanh mua, bán vàng miếng đủ điều kiện kinh doanh phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng với Ngân hàng nhà nước Việt Nam  theo quy định của Thông tư và các quy định pháp luật khác có liên quan.

DUY SƠN

Ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang cho biết: Trong thời gian chuyển tiếp 6 tháng từ khi Thông tư 16 có hiệu lực (10-7-2012) thì mọi hoạt động mua, bán vàng miếng vẫn giao dịch bình thường. Sau thời gian này, thì việc mua, bán vàng miếng chỉ được giao dịch tại những điểm có giấy phép của Ngân hàng nhà nước.

Người dân cứ an tâm giữ vàng, nhà nước vẫn bảo hộ quyền lợi của người dân có vàng miếng, giá trị vàng vẫn đảm bảo, khi cần bán hoặc mua người dân cứ đến các điểm kinh doanh đã được cấp phép.

 

.
.
.