Thứ Ba, 17/07/2012, 06:38 (GMT+7)
.

Thu lãi lớn nhờ nuôi cá sấu

Gia đình của anh Nguyễn Văn Đực, ở ấp 2 (Tân Tây, Gò Công Đông) có trên 30 năm trong sóng gió với con đò chuyên chở khách tuyến Vàm Láng- Cần Giờ. Là tài công trên biết bao chuyến đò, anh Đực luôn thức khuya dậy sớm với công việc nhưng cuộc sống không thể khá hơn. Để có cuộc sống tốt hơn, anh bàn với gia đình làm thêm nghề nuôi cá sấu.

Bắt đầu với nghề từ năm 2003, anh mua 32 cá sấu con ở tỉnh Đồng Tháp, với giá 900.000 đồng/con (tương đương 1 chỉ vàng). Qua học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là kỹ thuật nuôi cá sấu đẻ và ấp trứng, đến nay gia đình anh đã thành công với việc cho cá sấu sinh sản, tự lực được một phần về giống.

Trang trại của anh hiện có 31 cá sấu bố mẹ, trọng lượng từ 120 - 140 kg/con, trung bình mỗi năm sinh sản và ấp nở thành công trên 50%, cho ra  khoảng 170 cá sấu con. Để đáp ứng đủ nhu cầu nuôi, mỗi năm anh phải mua thêm cá giống ở Đồng Tháp, Cần Thơ với giá từ 600 - 650 ngàn đồng/con. Hiện trong khuôn viên chuồng nuôi và khu xử lý vệ sinh trên 4000 m2 có 650 cá sấu hậu bị và cá sấu thịt.

Anh cho biết, cá sấu là loài dễ nuôi, ăn tạp; chúng ít bị bệnh, bệnh thường gặp chủ yếu là nấm da do vệ sinh chuồng không tốt. Cách phòng bệnh là cho ăn thức ăn vừa phải, không để thừa, giữ nước trong hồ sạch, chuồng khô ráo. Từ một đến hai ngày phải thay nước trong hồ. Thức ăn của cá sấu cũng rất dễ kiếm, chủ yếu là cá và nội tạng động vật; do đó, để tiết kiệm chi phí, gia đình anh tận dụng nguồn cá phế phẩm của Cảng cá Vàm Láng.

Trung bình cá sấu nuôi hai năm là xuất chuồng, nhưng nếu chăm sóc tốt thì có thể rút ngắn chỉ khoảng 20 tháng. Cá sấu có trọng lượng từ 20 - 30 kg là có thể xuất bán, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, nên đầu ra cho cá sấu tương đối ổn định. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán khoảng 5 tấn cá thịt (khoảng 200 con), với giá khoảng 132.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lợi trên 300 triệu đồng.

Anh dự định mở rộng trang trại thêm 2.000m2 và tăng số lượng đàn lên khoảng 1.000 con. Tuy nhiên, điều anh băn khoăn là tỷ lệ ấp trứng nở thành công hiện nay chỉ đạt trên 50%, cho nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nuôi của trang trại. Vì vậy, anh cần được các ngành chức năng của huyện hỗ trợ về kỹ thuật ấp trứng và nguồn vốn để phát triển trại nưôi cá sấu, cũng như cung cấp con giống cho hộ nuôi khác…

Đ.H

.
.
.