Thứ Năm, 09/08/2012, 15:20 (GMT+7)
.

Cái Bè: Chủ động đối phó với lũ năm 2012

Trước tình hình mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục tăng nhanh, UBND huyện Cái Bè đã triển khai kế hoạch chủ động đối phó với lũ năm 2012.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đến ngày 6-8, mực nước cao nhất tại Châu Đốc lên mức 2,05m, tại Tân Châu đạt mức 2,30m, chỉ còn thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 0,37cm; vùng Đồng Tháp Mười tại Mộc Hóa (Long An), mực nước đã xấp xỉ cùng kỳ với gần 0,7m.

Hiện nay, ở xã đầu nguồn Mỹ Trung, trà lúa đang vào giai đoạn trổ đòng. Theo thống kê của UBND xã, toàn xã có 1.880 ha lúa xuân hè. Theo người dân ở đây dự đoán, nếu nước lũ xuống sớm hơn mọi năm thì một phần diện tích lúa ở các khu vực ô bao lửng sẽ có thể bị ảnh hưởng. UBND xã đã triển khai kế hoạch gia cố các tuyến ô đê bao để chủ động đối phó với khả năng nước lũ có thể xuống nhanh hơn thường lệ.

Ngày 8-8, ông Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết: Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão (PCLB) - giảm nhẹ thiên tai (GNTT) huyện đã triển khai kế hoạch PCLB-GNTT cho các xã trên địa bàn huyện, sẵn sàng ứng phó với tình hình nước lũ về sớm cũng như hiện tượng triều cường dâng cao trong vài ngày tới.

Ảnh: Hữu Chí
Khẩn trương thu hoạch lúa tránh lũ năm 2011 ở xã Mỹ Trung (Cái Bè).
* Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ: Trong năm 2012, trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện lũ sớm với mực nước đỉnh lũ vùng đầu nguồn ở mức thấp hơn báo động 1. Đỉnh lũ cao nhất năm trên sông Cửu Long có khả năng ở mức báo động 3, thấp hơn năm 2011 và cao hơn trung bình nhiều năm

Trong đó, ngành nông nghiệp tập trung vào việc gia cố, nâng cao cao trình các tuyến ô đê bao trọng điểm ở khu vực các xã vùng Nam QL1; riêng đối với khu vực các xã vùng Bắc QL1, việc thi công các tuyến dân cư đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. UBND huyện cũng đã hợp đồng với các đơn vị thi công để sẵn sàng ứng phó với tình huống đỉnh lũ cao đối với các tuyến đê, cống, đập xung yếu có nguy cơ bị tràn ngập.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCLB-GNTT các xã đã vận động người dân đóng góp cây và nhân công để chủ động gia cố các cống, đập tạm nhằm chủ động bảo vệ an toàn cho vườn cây ăn trái và dân cư trong các ô đê bao.

NGUYỄN HỮU

.
.
.