Chủ Nhật, 05/08/2012, 07:24 (GMT+7)
.

Cái Bè: Hơn 1.000 ha lúa bị bệnh cháy lá

Vụ lúa hè thu 2012, huyện Cái Bè xuống giống 17.650ha (trong đó có 8.808ha đang trong giai đoạn làm đòng, còn lại là đẻ nhánh và đứng cái). Vào đầu vụ sản xuất, thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài, mưa sớm xuất hiện rải rác làm cho ẩm độ đồng ruộng tăng. Đây là điều kiện thuận lợi để nhiều loại sâu bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh cháy lá.

Lúa bị bệnh cháy lá ở xã Hậu Mỹ Bắc A.
Lúa bị bệnh cháy lá ở xã Hậu Mỹ Bắc A.

Đến thời điểm này, toàn huyện có hơn 1.000 ha lúa hè thu bị bệnh cháy lá lúa (đạo ôn), tập trung ở các xã: Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, Hậu Mỹ Trinh, Hậu Mỹ Phú.

Nguyên nhân chủ yếu là do các giống lúa đang được canh tác không có khả năng kháng bệnh triệt để (đặc biệt lúa IR50404 bị nhiễm nặng nhất).

Mặt khác, việc sản xuất lúa của nông dân ngày nay hầu như diễn ra quanh năm, kết hợp với một số sai sót trong kỹ thuật canh tác, đặc biệt là tập quán sạ dày và bón phân thừa đạm trong quá trình sản xuất lúa nên bệnh đạo ôn có điều kiện tồn tại và phát triển ngày càng mạnh hơn.

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp huyện, khi phun thuốc trừ bệnh đạo ôn, bà con nông dân không nên pha trộn với các loại phân bón lá, để tránh làm cho bệnh bộc phát mạnh hơn.

Khi sử dụng thuốc hóa học, bà con nên phun luân phiên các loại thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn với nhau; tránh sử dụng liên tục nhiều năm một hoạt chất nào đó thì sẽ làm cho bệnh dễ bị kháng thuốc.

Điều cần lưu ý là bà con không nên để ruộng lúa bị nhiễm bệnh nhiều rồi mới xử lý thuốc, mà phải phun xịt ngay khi bệnh vừa chớm xuất hiện. Ngưng bón phân đạm khi bị bệnh tấn công và đảm bảo không để cho ruộng lúa bị thiếu nước khi cây lúa bị nhiễm bệnh. Phun thuốc phòng ngừa bệnh đạo ôn khi vết bệnh còn nhỏ.

Nếu bệnh phát triển thành dịch, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, thì phun thuốc đặc trị có tính lưu dẫn để đạt hiệu quả cao và kéo dài. Bà con cần tuân thủ nghiêm nguyên tắc “4 đúng”. Ngoài việc sử dụng thuốc BVTV, bà con nông dân cần áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp kỹ thuật, từ khâu chọn giống, đến kỹ thuật canh tác và bón phân, chăm sóc lúa.

HUẾ NHÂN

.
.
.