Thứ Tư, 01/08/2012, 19:46 (GMT+7)
.

Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ cá tra

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2012, báo chí đã nêu câu hỏi về các giải pháp khắc phục khó khăn cho sản xuất cá tra. Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc giúp đỡ nông dân nuôi cá tra được một số thành viên Chính phủ đặt ra đối với Bộ NN&PTNT.

Chính phủ sẽ ưu tiên hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ cá tra.
Chính phủ sẽ ưu tiên hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ cá tra.

Chính phủ đã có chủ trương tập trung hỗ trợ vốn cho một số lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, bao gồm cá tra.

Chính phủ sẵn sàng dành ra một khoản vốn hỗ trợ. Trong thời gian vừa qua, Bộ NN&PTNT được giao làm việc với các cơ quan cũng như địa phương để có giải pháp cho vấn đề này. Theo báo cáo của Bộ, nội dung hỗ trợ cho nông dân nuôi cá tra được gắn liền với nội dung hỗ trợ một số ngành chăn nuôi khác.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ NN&PTNT xử lý trước việc hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực cá tra và sẽ tiến hành rất khẩn trương trong thời gian tới.

Được biết, tại hội nghị “Sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL 6 tháng đầu năm...” diễn ra tại Đồng Tháp hồi tháng 6, đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra tại ĐBSCL gặp nhiều khó khăn do giá cá xuất khẩu giảm, dẫn đến giá cá tra nguyên liệu giảm xuống, khiến người nuôi bị lỗ.

Theo báo cáo mới đây của các địa phương, tính đến ngày 22-7, ở ĐBSCL giá cá tra nguyên liệu đã tăng trở lại. Cá tra nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (thịt trắng, trọng lượng 0,8 - 0,9 kg/con) giá dao động từ 19.000 - 21.000 đồng/kg, tăng 500 - 1.000 đồng/kg so với mức giá của tuần trước.

Nguyên nhân giá cá tra tăng trở lại là do một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra bắt đầu được hỗ trợ tài chính, thị trường tiêu thụ khởi sắc và người nuôi cá tra yên tâm hơn, vì vậy thu hoạch được ổn định lại theo kế hoạch và không còn ồ ạt như cách đây hai tháng.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.