Thứ Sáu, 24/08/2012, 16:31 (GMT+7)
.

HTX TM-DV Phường 1: Vững vàng trên thương trường

Có thời điểm khó khăn tưởng chừng phải giải thể, nhưng với quyết tâm cùng với nỗ lực bền bỉ, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1 đã trở thành đơn vị kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả trong cơ chế thị trường.

BUỔI ĐẦU VÀ VƯỢT KHÓ

Được thành lập từ năm 1978 với tên gọi là Hợp tác xã (HTX) tiêu thụ Phường1, có chức năng phân phối hàng hóa cho người dân trong thời kỳ bao cấp. Sau đó không lâu, đổi tên thành HTX mua bán Phường 1; đây cũng là thời điểm HTX đứng bên bờ giải thể, phá sản.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Chủ nhiệm HTX Thương mại – Dịch vụ Phường 1 nhớ lại: “ Trước năm 1996, nhân viên của HTX chỉ có 7 người, nguồn vốn hầu như không còn, hoạt động chủ yếu của HTX là cho các hộ tiểu thương thuê mặt bằng để kinh doanh”. Cũng chính năm này, HTX tiến hành đại hội đổi mới và quyết định đổi tên là HTX Thương mại – Dịch vụ phường 1.

Sau khi đại hội, Ban quản trị HTX chủ động liên hệ làm đại lý cho một số công ty, đã tạo được uy tín trong việc tiêu thụ sản phẩm và kinh doanh qua hình thức “gối đầu”. Ngoài ra, HTX còn nhận phân phối độc quyền trên địa bàn Tiền Giang một số sản phẩm của các tập đoàn, công ty như: Tập đoàn Vinamilk, Công ty Vedan, bột giặt Tide…

“Nhờ nhạy bén khai thác tận gốc nguồn hàng, làm đại lý nhiều công ty lớn nên lượng hàng hóa ổn định, chi phí đầu vào tiết giảm, giá bán ra thích hợp cho người dân. Vì vậy, việc kinh doanh của HTX ngày một thuận lợi, dần đi vào quỹ đạo phát triển”- ông Huỳnh Kim Tuấn đúc kết về thời điểm vượt qua khó khăn.
 

HTX
HTX TM-DV Phường 1 đã đáp ứng được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

NỖ LỰC CẠNH TRANH, CHIẾM ƯU THẾ TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG

Năm 2006, Coop.Mart Mỹ Tho khai trương. Sau đó không lâu, các “đại gia” trên lĩnh vực bán lẻ liên tục “đổ bộ” về địa bàn TP. Mỹ Tho như: Siêu thị Văn hóa Tiền Giang, Siêu thị Quang Đại (nay đã rút khỏi địa bàn Mỹ Tho), Siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn, Siêu thị Vinatex… Sự sôi động của thị thường đặt ra cho HTX “cấp phường” tư duy và hoạt động trong điều kiện cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Bị cạnh tranh quyết liệt ngay sân nhà, để đáp ứng sự tín nhiệm của người tiêu dùng dành cho lâu nay, HTX Thương mại – Dịch vụ phường 1 nhanh chóng điều chỉnh phương thức kinh doanh của mình. Theo đó, ngoài 2 cửa hàng bách hóa trung tâm (Phường 1, TP. Mỹ Tho), HTX đã đầu tư mở rộng điểm kinh doanh sang các địa bàn khác.

Kết quả, HTX thành lập thêm 2 cửa hàng bách hóa ở Khu công nghiệp Mỹ Tho (thuộc địa bàn xã Trung An); 1 cửa hàng bách hóa chợ Cũ (Phường 8); 1 cửa hàng bách hóa ở thị trấn Cai Lậy. Các cửa hàng bách hóa của HTX được tổ chức như một siêu thị mini, hàng hóa phong phú, đa dạng, có niêm yết giá rõ ràng.

Bên cạnh đó, HTX còn tiếp tục duy trì hoạt động làm đại lý phân phối cho 16 công ty, nhà sản xuất lớn và là kênh bán sỉ cho khoảng 2.800 khách hàng trên toàn địa bàn Tiền Giang. Để tiết giảm chi phí và tự chủ trong vận chuyển hàng hóa, HTX đã thành lập đội xe với 20 chiếc, tải trọng từ 5-10 tấn để đưa hàng hóa phục vụ khắp nơi trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn khó khăn trong đi lại.

Thời gian gần đây, trước tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa tăng cao và không ổn định, sức mua trong dân giảm, sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt… đòi hỏi mạng lưới phân phối HTX có những phương án kinh doanh thích hợp cho từng thời điểm. “Chúng tôi tập trung kinh doanh các mặt hàng chủ lực, hạ thấp hiệu quả lãi suất và nâng cao doanh số tiêu thụ”- ông Tuấn nói.

Với những bước đi hợp lý, HTX không chỉ giải tỏa được các áp lực cạnh tranh mà còn duy trì tốt hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần. Chỉ tính trong năm 2011, doanh thu của HTX đạt 499 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2010; lợi nhuận sau thuế đạt 2 tỷ đồng; nộp ngân sách tăng 192% so với năm 2010.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI

Hiện nay, HTX có 217 xã viên cũng là nhân viên, với mức lương hàng tháng từ 3,5 - 5 triệu đồng, hàng năm được chi trả lãi cổ tức đúng, đủ, tạo được lòng tin với xã viên. HTX còn thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tổ chức thăm hỏi, tặng quà mỗi khi xã viên đau ốm và các dịp lễ, tết. Ngoài ra, mỗi năm HTX còn tài trợ kinh phí xây dựng từ 1-2 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

HTX còn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện chương trình bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Huỳnh Kim Tuấn cho biết, trong chiến lược kinh doanh của HTX hiện nay chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng Việt Nam có uy tín, chất lượng và mẫu mã đẹp.

Hàng Việt hiện nay chiếm tỷ lệ trên 95% tổng số hàng hóa của HTX. Ngoài ra, HTX còn thường xuyên tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn để giới thiệu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cụ thể, chỉ tính trong năm 2012 đến nay, HTX đã tổ chức 3 chuyến hàng Việt về nông thôn, trong kế hoạch từ nay đến cuối năm, HTX còn tổ chức thêm 1 chuyến hàng Việt về nông thôn vào dịp Tết Nguyên đán năm 2013.

“Thực hiện tốt chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện được lòng yêu nước của người Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ tích cực thực hiện cuộc vận động này. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng mua hàng Việt qua các nhân viên bán hàng”- ông Tuấn nói.

Với những đóng góp thiết thực trên lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ, cúp, Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công thương, Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang và UBND TP. Mỹ Tho.

BÁ THỦY

.
.
.