Thứ Hai, 27/08/2012, 07:17 (GMT+7)
.

HTX xoài cát Hòa Lộc: Từng bước khẳng định thương hiệu

Được thành lập năm 2002, HTX sản xuất và tiêu thụ trái xoài cát Hòa Lộc (Hòa Hưng, Cái Bè) có 107 xã viên, với diện tích hơn 56 ha, vốn góp 103 triệu đồng.

Những năm trước đây, hoạt động của HTX gặp nhiều khó khăn như: thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất, sản phẩm sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống chất lượng thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định, sức cạnh tranh thấp nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX còn hạn chế.

Đến năm 2011 được sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp, Ban quản trị HTX mạnh dạn hướng dẫn xã viên sản xuất theo tiêu chuẩn Việt GAP để nâng cao chất lượng sản phẩm.

HTX còn đầu tư xây dựng nhà sơ chế đóng gói diện tích 200m2 với kinh phí hơn 300 triệu đồng nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn sạch, an toàn. HTX còn bảo lãnh cho một hộ xã viên vay vốn hơn 700 triệu đồng để mua xe tải chở trái cây cho HTX, nhằm chủ động trong việc giao nhận hàng, giảm chi phí.

Công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm cũng được Ban quản trị quan tâm như tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, mang hàng mẫu đi giới thiệu ở các siêu thị, điểm dừng chân, các bến xe, mở các điểm bán lẻ…Qua đó có nhiều khách hàng đến quan hệ ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Do diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn Việt GAP không đủ cung ứng… nên Ban quản trị HTX chỉ chọn những đối tác vừa sức, đủ khả năng cung cấp sản phẩm, chỉ ký hợp đồng tiêu thụ với 3 đối tác: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH HATCHANDO của Nhật (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) và Công ty Lựa Chọn Xanh phân phối bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2011, HTX đã giao cho 3 công ty 40 tấn xoài cát Hòa Lộc, những tháng đầu năm 2012 giao được 52 tấn.

Qua 10 năm nỗ lực, HTX hoạt động từng bước có hiệu quả hơn, thương hiệu xoài cát Hòa Lộc được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Trong 6 tháng đầu năm 2012 doanh số của HTX đạt trên 1,8 tỷ đồng, lãi ròng gần 100 triệu đồng.

Chủ nhiệm HTX, ông Nguyễn Thành Nhơn cho biết sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn xã viên mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn Việt GAP, định hướng lâu dài sẽ đạt tiêu chuẩn Global GAP; triển khai dự án của tỉnh về phát triển toàn diện xoài cát Hòa Lộc; mở rộng thị trường tiêu thụ với các đối tác trong và ngoài nước; huy động thêm vốn để kinh doanh các loại trái cây khác nhằm duy trì hoạt động của HTX khi xoài cát Hòa Lộc hết vụ.

HỒNG NHẬT

.
.
.