Thứ Ba, 07/08/2012, 15:04 (GMT+7)
.

MDEC-Tiền Giang 2012 tìm cơ chế, chính sách phát triển bền vững ĐBSCL

Xoay quanh các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Tiền Giang đăng cai tổ chức (MDEC-Tiền Giang 2012), diễn ra vào đầu tháng 12, với chủ đề “Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững”, ông Đoàn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Du lịch, nhận định:

Nông nghiệp giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu cả nước. Tuy nhiên, hiện nay phát triển nông nghiệp của vùng chủ yếu theo chiều rộng, thiếu tính bền vững và năng lực cạnh tranh hạn chế trên thị trường.

Thông qua MDEC-Tiền Giang 2012 nhằm đưa ra những giải pháp, đề xuất những sáng kiến để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế ngành Nông nghiệp địa phương theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, MDEC-Tiền Giang 2012 tập trung bám sát các yêu cầu: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng mô hình liên kết giữa các hộ nông dân theo liên kết ngang, tạo nên một tổ chức có quy mô lớn cùng sản xuất theo hướng tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời xây dựng liên kết dọc, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng các sản phẩm chủ lực của vùng ĐBSCL.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và các quốc gia có liên quan; tìm hiểu cơ chế, chính sách nông nghiệp của các nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh trên thế giới, đề xuất chính sách phù hợp ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp của ĐBSCL.

PV: MDEC-Tiền Giang 2012 có điểm gì mới so với các diễn đàn được tổ chức trước đây, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Phương: MDEC-Tiền Giang 2012 lần này có nhiều điểm khác. Thứ nhất, các sự kiện diễn ra chỉ tổ chức trên địa bàn tỉnh mà không tổ chức ở các nơi khác. Thứ hai, chủ đề cho MDEC-Tiền Giang 2012 được chọn lựa hết sức trọng tâm liên quan đến những gì đặc trưng cho ĐBSCL. Chủ đề của MDEC-Tiền Giang 2012 là hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững nên cũng hướng vào các sản phẩm chủ lực của vùng như: Lúa gạo, thủy sản, trái cây…

Hiện nay, Ban Chỉ đạo MDEC-Tiền Giang 2012 đã làm việc cụ thể với các bộ, ngành Trung ương như: Bộ Kế hoạch - Đầu tư, NN&PTNT, Trung ương Hội Nông dân, Bộ VH-TT&DL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Ngoại giao…

Tuy nhiên, thông thường diễn đàn được chuẩn bị ngay từ đầu năm nhưng năm nay đến tháng 5 mới khởi động, nên thời gian hơi ngắn. Khó khăn thứ hai là ngân sách Nhà nước dành cho các hoạt động của diễn đàn rất ít, trong khi dự báo là tình hình vận động tài trợ từ các doanh nghiệp sẽ khó khăn do khủng hoảng kinh tế chung…    

Nhà vườn đang kỳ vọng vào MDEC-Tiền Giang 2012.
Nhà vườn đang kỳ vọng vào MDEC-Tiền Giang 2012.

PV: Đã có nhiều hội thảo, hội nghị cấp tỉnh, kể cả cấp vùng bàn đến các cơ chế, chính sách để phát triển ĐBSCL nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong đợi, liệu MDEC-Tiền Giang 2012 đạt được những hiệu quả thiết thực không?

Ông Đoàn Văn Phương: Sau các hoạt động của diễn đàn hy vọng mang lại nhiều điểm mới, hiệu quả và thiết thực hơn, do hiện nay các bộ, ngành Trung ương đang hướng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Nghị quyết Trung ương 26 (Khóa IX).

Để thực hiện MDEC-Tiền Giang 2012, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng với lãnh đạo tỉnh đã làm việc với từng bộ, ngành Trung ương, với những nội dung hết sức cụ thể để các diễn giả, các nhà khoa học tập trung vào các nội dung liên quan, chắt lọc, tìm ra những cái hay mà những nước có nền nông nghiệp tiên tiến, có điểm tương đồng, có kinh nghiệm tốt để học hỏi,  đồng thời đề xuất những vướng mắc hiện nay để tháo gỡ cho nông nghiệp, nông dân về thị trường, chính sách…

Diễn đàn lần này là nơi để các nhà khoa học của các viện, trường, các nhà hoạch định chính sách của các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL ngồi lại xem lại cơ chế, chính sách như thế nào để phát triển nông nghiệp một cách bền vững.

Nông nghiệp bền vững phải đảm bảo được các tiêu chí là chất lượng, sạch và xanh, để sản phẩm nâng cao được tính cạnh tranh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật để xuất sang các thị trường khó tính; tránh tình trạng sản phẩm nông nghiệp có chất lượng thấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp cũng đang hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Qua các hoạt động tại diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ chọn lọc lại những vấn đề cần thiết, bức xúc để đề xuất với các bộ, ngành, Chính phủ về cơ chế chính sách cho ĐBSCL…

PV: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH (thực hiện)

Các hoạt động chính của MDEC-Tiền Giang 2012:

- Diễn đàn nông dân ĐBSCL do Trung ương Hội Nông dân chủ trì. Diễn đàn là dịp để các cơ quan Trung ương, địa phương, doanh nghiệp lắng nghe những kiến nghị và giải đáp tâm tư, nguyện vọng của nông dân nhằm tăng cường mối quan hệ dựa trên điều kiện, nhu cầu, lợi ích để cùng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

- Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL là hoạt động thường niên nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư, kích thích tăng trưởng kinh tế vùng ĐBSCL. Thông qua diễn đàn lần này đưa ra những đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ĐBSCL trong xu thế khó khăn chung của doanh nghiệp cả nước.

- Chuỗi sự kiện hội chợ, xúc tiến đầu tư, tìm cơ chế đặc thù phát triển bền vững các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực ĐBSCL như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ĐBSCL; hội thảo về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các mặt hàng chủ lực của ĐBSCL như: Lúa, trái cây, thủy sản.

- Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC-Tiền Giang 2012. Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo sẽ đóng góp ý kiến cho các nội dung cụ thể của diễn đàn. Dựa trên cơ sở đồng thuận, liên kết vì sự phát triển của vùng, Ban Chỉ đạo sẽ thảo luận thông qua Tuyên bố chung, trong đó có cả công việc năm 2013…

 

.
.
.