Thứ Năm, 09/08/2012, 08:35 (GMT+7)
.

MDEC - Tiền Giang 2012 với các hoạt động trọng tâm

Chủ động thực hiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Tiền Giang năm 2012 (MDEC - Tiền Giang 2012), từ ngày 23-7 đến 26-7-2012, Thường trực Ban Chỉ đạo Diễn đàn, Ban Tổ chức MDEC - Tiền Giang 2012 đã tổ chức chuyến làm việc với các cơ quan Trung ương nhằm thống nhất các công việc cụ thể.

Theo đó các nội dung trọng tâm diễn ra tại MDEC - Tiền Giang 2012 bao gồm: “Diễn đàn nông dân ĐBSCL” sẽ được Trung ương Hội Nông dân đồng chủ trì. Diễn đàn sẽ được tổ chức vào lúc 14 giờ ngày 5-12-2012, đây là hoạt động mà theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xác định là hết sức cần thiết, có ý nghĩa thiết thực, nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân.

Qua đó, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân đã giao Ban Kinh tế, Văn phòng Trung ương Hội là đơn vị làm đầu mối phối hợp với Ban Thư ký Diễn đàn, Ban Tổ chức MDEC - Tiền Giang 2012 để tổ chức thành công sự kiện này.

Du lịch sinh thái miệt vườn - nét tương đồng cần liên kết ở ĐBSCL. Ảnh: Đ.Lập
Du lịch sinh thái miệt vườn - nét tương đồng cần liên kết ở ĐBSCL. Ảnh: Đ.Lập

“Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL” sẽ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì. Diễn đàn sẽ được tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 6-12-2012 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, khác với các lần trước, Diễn đàn lần này chủ yếu để nghe doanh nghiệp phát biểu ý kiến, tạo kênh đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI đã giao Trưởng ban - Chánh Văn phòng công tác hiệp hội làm đầu mối phối hợp với Ban Thư ký, Ban Tổ chức Diễn đàn. Diễn đàn này sẽ tập trung vào 3 nội dung chính:

- Khái quát môi trường đầu tư kinh doanh trong vùng, vướng mắc đối với doanh nghiệp hiện nay, qua đó doanh nghiệp sẽ hiến kế, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng.

- Nêu định hướng chiến lược phát triển vùng ở các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp - trọng tâm là xây dựng sức cạnh tranh của các mặt hàng nông sản vào năm 2015, xác định ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, trong đó có giới thiệu về những dự án lớn để kêu gọi đầu tư.

- Đề xuất cách thức tổ chức mạng lưới xúc tiến trong vùng, liên kết các doanh nghiệp để trở thành mạng lưới sản xuất, kinh doanh liên vùng, kể cả nghiên cứu thành lập mô hình Hội đồng doanh nghiệp ĐBSCL để thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vùng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch sẽ tổ chức vào lúc 14 giờ ngày 6-12-2012 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang với nội dung chính là sơ kết, kiểm điểm, đánh giá hiệu quả sau các lần tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch trong khuôn khổ Diễn đàn MDEC; phối hợp rà soát danh mục dự án kêu gọi đầu tư của vùng, đặc biệt là phải làm rõ trong 117 dự án mà Tiền Giang đã công bố và kêu gọi đầu tư xem đến nay có bao nhiêu nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

Các nội dung này đã được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông giao Cục Đầu tư nước ngoài soạn thảo. Bên cạnh đó, sẽ có các bài tham luận chuyên sâu phù hợp với đối tượng mời gọi đầu tư và điều kiện của vùng như kêu gọi đầu tư về nghề cá, vấn đề phát triển công nghiệp chế biến thủy sản, trái cây…; những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp với Chính phủ về các cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương thì Bộ này cũng sẽ có tham luận nhận định, đánh giá về công tác xúc tiến thương mại trong những năm qua ở ĐBSCL, đặc biệt là Bộ sẽ trình bày về kinh nghiệm xây dựng các kênh phân phối...

Về hoạt động xúc tiến du lịch, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch chuẩn bị báo cáo chuyên đề khái quát về du lịch của ĐBSCL, đánh giá vĩ mô về tình hình phát triển, khó khăn, hạn chế và định hướng phát triển du lịch ĐBSCL trong thời gian tới; đồng thời, Bộ này sẽ mời chuyên gia nước ngoài dự, phát biểu chia sẻ kinh nghiệm về huy động sự tham gia của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực du lịch.

Hội thảo về rà soát cơ chế, chính sách đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của vùng tổ chức vào lúc 8 giờ ngày 7-12-2012 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang sẽ do Bộ NN&PTNT chủ trì.

Tại Hội nghị này sẽ có các tham luận đánh giá thực trạng và nêu rõ hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp chính sách gì còn thiếu, chính sách nào còn bất cập, thật sự đi vào cuộc sống chưa, cũng như phân tích chuỗi giá trị thông qua hành trình của sản phẩm nông nghiệp (ví dụ như phân tích lợi nhuận tối thiểu cho nông dân 30% là hợp lý chưa), qua đó xác định Nhà nước cần hỗ trợ gì và hỗ trợ cho đối tượng nào trong “bối cảnh” các chính sách hiện nay chưa thật sự kết nối được “4 nhà”…

Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cũng được đặc biệt quan tâm. Trong đó Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã giao Tổng cục Du lịch hỗ trợ Tiền Giang thực hiện công tác quảng bá về du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn của địa phương trên một số đài phát thanh truyền hình và trên các pano, băng rôn quảng cáo; kể cả thực hiện “triển lãm mi-ni” về du lịch bên lề các hội nghị (bao gồm các hình ảnh, biểu đồ, kết hợp với triển lãm cây kiểng, giống cây trồng có giá trị…) nhằm tạo sự phong phú, hấp dẫn cho đại biểu dự hội nghị; có thể sẽ tổ chức 1 giải thể thao cấp quốc gia trong thời điểm diễn ra MDEC - Tiền Giang 2012.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng hứa sẽ chỉ đạo cơ quan báo chí thuộc Bộ Ngoại giao đưa tin, tuyên truyền về Diễn đàn, hỗ trợ mời các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế tham gia đưa tin, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của ĐBSCL…

Ngoài các nội dung chính nêu trên, một số nội dung khác cũng đã được các Bộ, ngành Trung ương thống nhất như: Hội chợ triển lãm nông nghiệp thương mại lần thứ 12 - Agroviet 2012 - sẽ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, không lồng ghép với Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả ĐBSCL tại tỉnh Tiền Giang (tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cũng sẽ có 1 gian hàng triển lãm hoành tráng tham gia tại Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả ĐBSCL).

Bộ Ngoại giao sẽ cử nhóm cán bộ hỗ trợ thực hiện các công việc có liên quan đến công tác lễ tân, đảm bảo hậu cần, an ninh cho ngoại giao đoàn trong thời điểm diễn ra các sự kiện của Diễn đàn; hỗ trợ mời Tổng lãnh sự quán các nước tham dự các sự kiện của Diễn đàn...

PHÙNG QUỐC ANH

.
.
.