Thứ Hai, 13/08/2012, 11:52 (GMT+7)
.

Thí điểm mô hình luân canh cá - lúa tại Cái Bè

Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang vừa tổ chức thả 80 ngàn con cá sặt rằn, 20 ngàn con cá rô và mè vinh trên diện tích 1ha của 7 hộ dân ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Trung.

Đây là mô hình luân canh cá - lúa, với cá sặt rằn là chính được đưa vào nuôi thí điểm ở huyện Cái Bè. Với mô hình này, Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang hỗ trợ cho người nuôi về kỹ thuật, con giống, 30% thức ăn, thời gian nuôi trong 9 tháng.

Mô hình cá - lúa sẽ tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên như: Rong, tảo, sâu bọ, rầy... làm thức ăn cho cá (thức ăn được đầu tư ít hơn với mô hình nuôi chuyên cá). Thêm một lợi ích khác nữa là mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, ít sử dụng chất hóa học, tạo ra sản phẩm sạch có lợi cho sức khỏe con người và cho hiệu quả kép về kinh tế và môi trường.

Ngoài ra, nhờ nuôi cá trong ruộng lúa sẽ làm đất luôn tơi xốp, cung cấp lượng phân cá cho ruộng lúa, làm giảm chi phí phân bón và tăng năng suất lúa. Đây là một hướng phát triển bền vững, không những giúp nông dân xã Mỹ Trung thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên làm giàu.

CHIÊU NAM

.
.
.