Thứ Năm, 13/09/2012, 07:27 (GMT+7)
.

Cai Lậy: Chủ động ứng phó trước mùa lũ

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trong mùa lũ 2012, huyện Cai Lậy đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi nội đồng đảm bảo tiêu thoát nước và vận động người dân gia cố đê bao nhằm bảo vệ 18.400 ha vườn cây ăn trái.

Năm 2012, được Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ kinh phí, xã Hiệp Đức đã nạo vét hai tuyến kinh ở ấp Hiệp Quới và Hiệp Phú với tổng chiều dài 1,5 km.

Ông Cao Văn Lạc, một nhà vườn trồng bưởi da xanh ở ấp Hiệp Quới phấn khởi: “Kinh tế vườn tạo thu nhập chính nên người dân ai nấy đều đồng tình và vui mừng khi nhà nước đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn. Các công trình này hoàn thành đã tạo thuận lợi cho việc cung cấp nước tưới và thoát nước, tránh ngập úng vào mùa mưa lũ”.

Để bảo vệ 851 ha vườn cây ăn trái, những năm qua, Hiệp Đức dần hoàn thiện các công trình thủy lợi nội đồng phòng, chống lũ. Thuận lợi cơ bản là ngoài hệ thống đập bán kiên cố và 2,7 km đê bao, địa bàn xã có hai công trình đập thép ngăn lũ do tỉnh quản lý.

Trước mùa lũ năm nay, Sở NN&PTNT đã khẩn trương gia cố 2 đập thép, đảm bảo an toàn diện tích vườn cây ăn trái của xã và một số xã lân cận. Riêng khu vực nằm ngoài đập thép cặp sông Cái Lá và sông Năm Thôn, chính quyền xã đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân gia cố đê bao, đảm bảo ứng phó kịp thời, giữ an toàn nhà ở và vườn cây ăn trái của 600 hộ dân trong khu vực.

Đập thép ngăn lũ ở xã Hiệp Đức đang được gia cố.
Đập thép ngăn lũ ở xã Hiệp Đức đang được gia cố.

Từ đầu tháng 8-2012, xã Mỹ Long đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động trị giá 500 triệu đồng gia cố các đoạn đê bao xuống cấp trước khi lũ về. Toàn xã hiện có 35 km đê bao, bảo vệ trên 1.000 ha vườn cây ăn trái.

Mùa lũ năm 2011, nhiều đoạn đê bị nước lũ và triều cường đe dọa, ảnh hưởng vườn cây, nhà ở của người dân và đã được tôn cao tạm thời bằng bao cát. Sau khi lũ rút, bao phân hủy, cát rửa trôi nên người dân rất lo lắng trước tình hình nước lũ và triều cường năm nay. Vì vậy, khi chính quyền vận động gia cố các đoạn đê xung yếu, đa số hộ dân đều đồng tình hưởng ứng.

Bà Trần Thị Út, người dân ấp Mỹ Hòa cho biết: “Năm trước, triều cường dâng cao khiến người dân ở đây rất lo âu. Đất vườn của tôi chuyên canh vú sữa, nếu bị ngập nước cây sẽ chết. Khi chính quyền xã vận động, các hộ dân trong khu vực đều tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức để gia cố tuyến đê. Chủ động ứng phó, ai cũng thấy an tâm hơn trước mùa lũ”.

Cai Lậy hiện có 168 tuyến đê bao ngăn lũ với tổng chiều dài 813 km, riêng các xã phía Nam Quốc lộ 1A còn được đầu tư xây dựng 160 cống đập ngăn lũ, bảo vệ 18.400 ha vườn cây ăn trái. Từ đầu năm đến nay, huyện đã đưa vào sử dụng 15 công trình thủy lợi nội đồng với tổng chiều dài 17 km, phục vụ tốt hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, các xã trong huyện cũng nâng cao ý thức người dân trong việc chủ động nâng cấp, gia cố cống đập, đê bao đã xuống cấp, chuẩn bị các phương tiện cần thiết để đối phó kịp thời khi có bão, lũ xảy ra và hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, bảo vệ vườn cây ăn trái, đảm bảo sinh hoạt và ổn định sản xuất trước, trong và sau khi lũ rút. 

TRƯỜNG GIANG

.
.
.