Thứ Ba, 11/09/2012, 08:21 (GMT+7)
.
Châu Thành:

Thực hiện tốt việc tiết kiệm và đảm bảo an toàn trong sử dụng điện

Thực hiện Chỉ thị 03/CT-UBND, ngày 21-2-2012 của UBND tỉnh, qua hơn 6 tháng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm và an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn huyện Châu Thành đạt được một số kết quả khả quan.

TẬP TRUNG TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị thụ hưởng ngân sách đóng trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2008 - 2015 được ban hành kèm theo Quyết định 11/2008/QĐ-UBND ngày 24-3-2008 của UBND tỉnh.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện khi không cần thiết. Ảnh: Như Lam
Hạn chế sử dụng thiết bị điện khi không cần thiết là giải pháp tiết kiệm điện hữu hiệu. Ảnh: Như Lam

Qua hơn 6 tháng triển khai, việc sử dụng điện tiết kiệm trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả nhất định như: nhiều hộ dân cũng như một số đơn vị đã thay thế dần các bộ đèn hiệu suất thấp bằng các loại đèn hiệu suất cao như T8, T5 và tăng phô tiết kiệm điện hoặc đèn compact tại các vị trí thích hợp, tận dụng ánh sáng tự nhiên để giảm điện năng tiêu thụ.

Các hệ thống chiếu sáng công cộng đã được thay bằng các loại đèn compact tiết kiệm điện (tại các đường nội ô thị trấn Tân Hiệp, Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện, các đường hẻm, đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện…), đèn 2 cấp công suất hoặc lắp thiết bị điều khiển giảm công suất vào giờ thấp điểm, mật độ giao thông giảm để tiết kiệm điện…

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung  quán triệt và thực hiện nghiêm các nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị 171/CT-TTg, ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện; Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 21-2-2012 của UBND tỉnh về thực hiện tiết kiệm điện và an toàn trong sử dụng điện.

Về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong công sở: UBND huyện yêu cầu các đơn vị thụ hưởng ngân sách xây dựng kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện hàng năm của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn tại Công văn 10/LN-STC-SCT, ngày 10-7-2009 của liên Sở Tài chính – Sở Công thương hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng và ban hành quy chế tiết kiệm điện trong cơ quan; đưa vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua hàng năm của cá nhân, tập thể đơn vị.

Trong 5 tháng đầu năm 2012, huyện phối hợp Đoàn kiểm tra tiết kiệm điện của tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2 đơn vị sử dụng ngân sách (UBND xã Tân Lý Đông và xã Tân Hội Đông), DNTN khách sạn Hoa Sứ (xã Tân Hương), điểm dừng chân Hai Hùm (xã Long Định) và DNTN Thành Phong Phú (xã Điềm Hy).

Qua kiểm tra, các đơn vị trên đều thực hiện tốt việc sử dụng điện tiết kiệm so với phương án đăng ký ban đầu. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo đơn vị được giao trách nhiệm làm chủ đầu tư (Ban QLDA ĐT&XD) các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện khi thiết kế, thẩm định các công trình (công trình xây dựng, công trình điện) phải ưu tiên lựa chọn các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với từng loại công trình.

Cùng với việc tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, trong năm 2012, ngành điện tập trung xây dựng mới 21 tuyến trung thế dài 15,68km; 24 trạm biếp áp với dung lượng 600kVA; 42 tuyến hạ thế dài 34,34km thuộc kế hoạch năm 2010, 2011 chuyển sang và sửa chữa lớn 27 lưới điện hạ thế nhằm thay thế các tổ điện vừa tiếp nhận xuống cấp không đảm bảo an toàn.

Song song đó, Tổ kiểm tra huyện thường xuyên phối hợp cùng đơn vị vận hành lưới điện cao áp kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, tránh để xảy ra trường hợp phát sinh, tồn đọng, khó xử lý về sau.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do các đơn vị vận hành lưới điện cao áp một tháng mới kiểm tra lưới điện một lần nên khi phát hiện các trường hợp vi phạm thì đa số các công trình này đã xây dựng gần như hoàn thành.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA LƯỚI ĐIỆN NÔNG THÔN

Đối với đường dây do ngành Điện quản lý, tổng số đường dây đã kiểm tra là 14 đường dây; trong đó, số đường dây đảm bảo an toàn là 6, số đường dây không đảm bảo an toàn (đề nghị cải tạo, sửa chữa) là 8 (đến nay ngành Điện đã khắc phục xong). Đối với đường dây do hộ dân (tổ điện) quản lý, trong năm 2012, huyện giao chỉ tiêu cho các xã thực hiện cải tạo 660 đường dây điện sau điện kế của các hộ dân (tổ điện có từ 9 hộ trở xuống).

Tổng số đường dây đã kiểm tra là 512 đường dây; trong đó, số đường dây đảm bảo an toàn 327, số đường dây không đảm bảo an toàn (đề nghị cải tạo, sửa chữa) là 185; qua phúc tra, các tổ điện tự khắc phục xong, đảm bảo an toàn, không có trường hợp nào phải ngừng cấp điện.

Từ đầu năm 2012 đến nay, UBND huyện đã ban hành 4 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, bao gồm: 3 trường hợp trộm cắp điện, 1 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp với tổng số tiền phạt thu được là 8 triệu đồng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp tai nạn về điện.

Nhìn chung việc thực hiện tiết kiệm và an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn huyện trong những tháng đầu năm 2012 đạt được kết quả khả quan do có sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị thụ hưởng ngân sách đã thực hiện tốt các giải pháp về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-UBND của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, công tác đầu tư, cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm, giảm thiểu tình trạng tổn thất điện thương phẩm trên đường dây vẫn còn một số hạn chế như: việc đầu tư lưới điện trung thế nhằm giảm bán kính cấp điện đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể tiến hành phát quang, đóng điện do ngành Điện gặp khó khăn về kinh phí nên chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cây trái, hoa màu cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn đến việc nâng cấp, sửa chữa lưới điện sau tiếp nhận cũng chậm được triển khai.

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay ngành Điện chưa phối hợp cùng địa phương đánh giá hiện trạng tiêu chí số 4 về điện. Trong đó cần đánh giá theo mục 4.2 về tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn để có định hướng đầu tư đến năm 2015 nhằm đảm bảo hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới Tân Hội Đông và các xã cơ bản hoàn thành là Long An, Long Hưng và Hữu Đạo…

YẾN HUỲNH
 

.
.
.