Thứ Năm, 06/09/2012, 13:52 (GMT+7)
.

Đề nghị Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Công thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp và làm việc với Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ - Đại sứ Ron Kirk. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Đại sứ Ron Kirk trên cương vị người đứng đầu Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).

Tại buổi làm việc, Đại sứ Ron Kirk đánh giá cao quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong việc tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đại sứ cho rằng, TPP sẽ là hiệp định thương mại tự do mẫu mực của thế kỷ 21 với những yêu cầu mở cửa thị trường cao hơn so với các hiệp định thương mại hiện có trên thế giới và phạm vi được mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới như lao động, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm chính phủ...

TPP sẽ là công cụ để Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, tạo ra những cơ hội to lớn để Việt Nam đảo ngược xu hướng sụt giảm đầu tư nước ngoài hiện nay và đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước thành viên TPP, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Đại sứ Ron Kirk cũng cho rằng, TPP sẽ đặt ra những thách thức to lớn cho Việt Nam. Để có thể đàm phán thành công và tiến tới ký kết hiệp định, Việt Nam cần có những quyết định khó khăn.

Hai bên cam kết tăng cường hơn nữa các cuộc đối thoại.
Hai bên cam kết tăng cường hơn nữa các cuộc đối thoại.

Về phần mình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng chia sẻ các đánh giá của Đại sứ Ron Kirk về cơ hội và thách thức của TPP đối với Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam đã nỗ lực hết mình và tham gia có trách nhiệm trong các vòng đàm phán TPP vừa qua.

Tuy nhiên, bộ trưởng cũng đề nghị phía Hoa Kỳ và các thành viên TPP cần xét đến trình độ phát triển và khó khăn hiện nay của Việt Nam để có những yêu cầu và sự linh hoạt phù hợp với khả năng của Việt Nam, đặc biệt đối với các vấn đề như: dệt may, lao động, môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đề cập đến một số vấn đề thương mại song phương như đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ tìm kiếm giải pháp đáp ứng thỏa đáng lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam trong vụ kiện chống bán phá giá tôm.

Bộ trưởng cũng mong muốn Đại sứ Ron Kirk, trên cương vị của mình, có những tiếng nói nhất định, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Hai bên cũng cam kết tăng cường hơn nữa các cuộc đối thoại trong khuôn khổ APEC, ASEAN+ và đặc biệt đẩy mạnh trao đổi thông qua Hội đồng Thương mại và Đầu tư (TIFA) giữa hai nước để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương.

(Theo baocongthuong.com.vn)

.
.
.