Thứ Hai, 10/09/2012, 10:54 (GMT+7)
.

Giá vàng biến động theo chiều hướng nào?

Với những nhận định được chuyên gia trong ngành kinh doanh vàng đưa ra, giá vàng thế giới thời gian tới đây sẽ tiếp tục tăng, điều này đồng nghĩa với giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng theo.

Lý giải nguyên nhân vàng tăng giá nhanh chóng, ông Nguyễn Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Hải phân tích, nguyên nhân trong nước là do thị trường chứng khoán thời gian gần đây bị dao động, theo hướng đảo chiều, giảm khoảng 20-30%. Do đó, nhà đầu tư chứng khoán hốt hoảng nên bán cổ phiếu lấy tiền mua vàng, góp phần đẩy giá vàng trong nước tăng nhanh.

Cùng lúc này, giá vàng thế giới cũng tăng nhanh, trong vòng 1 tuần có thể tăng thêm 50 USD/ounce. Khoảng 3 tuần gần đây, giá vàng thế giới tăng liên tục từ dưới 1.600 USD/ounce lên trên 1.700 USD/ounce.

Chỉ riêng tối ngày 7-9, giá vàng thế giới tăng thêm 50 USD, từ 1.690 USD/ounce tăng lên 1.740 USD/ounce. Nguyên nhân là do bất ổn kinh tế châu Âu và Mỹ, cộng với lãi suất của Ngân hàng thế giới và lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ đồng loạt giảm, cùng lúc thông tin thất nghiệp của Mỹ giảm làm cho đồng USD yếu đi dẫn đến giá vàng tăng lên.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào gói kích thích QE3 của nền kinh tế Mỹ. Từ các nguyên nhân trên đã đẩy giá vàng trên thị trường trong nước từ 41-42 triệu đồng/lượng được giữ ổn định trong khoảng thời gian khoảng 3 tháng, bất ngờ tăng vụt lên trên 46 triệu đồng/lượng trong vòng chưa đến 3 tuần. Ngày 8-9, giá vàng trong nước đang giữ ở mức 46 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước liên tục đổi giá.
Giá vàng trong nước liên tục đổi giá.

Những ngày gần đây, giá vàng trong nước tăng giá “hỗn độn” nên thị trường vàng trở nên trầm lắng hơn nhiều, người mua không dám mua còn người bán cũng không dám bán. Thông thường thị trường vàng “lộn xộn” thì việc mua bán sẽ đứng lại, do vậy sức mua bán những ngày qua đã giảm 50% so với bình thường.

Mặc dù thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã có những chính sách rất hiệu quả sau những biến động của nền kinh tế trong nước, nhưng giá vàng trong nước hiện tại vẫn còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi từ 2-3 triệu đồng/lượng.

Đây là mức chênh lệch tương đối cao. Nguyên nhân là do các ngân hàng chưa chịu hạ giá vàng xuống, do vàng miếng không còn được phép sản xuất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay trên thị trường chỉ lưu thông lượng vàng miếng đã được sản xuất trước đây.

Câu hỏi đang đặt ra là thời gian tới giá vàng sẽ theo chiều hướng nào? Ông Nguyễn Ngọc Hải phân tích thêm, với những dự báo và xu thế hiện nay, thời gian tới rất nhiều khả năng giá vàng thế giới sẽ tăng thêm.

Cụ thể, trễ nhất là khoảng 2 tháng nữa, nếu sớm là vào khoảng 2 tuần nữa giá vàng thế giới sẽ đạt mốc 1.800 USD/ounce (quy ra vàng trong nước sẽ dao động ở mức 52-55 triệu đồng/lượng) và sẽ giữ giá ở mức này trong khoảng 2 tuần. Lúc này có hai khả năng xảy ra, một là giá vàng sẽ đi xuống, hai là sẽ tiếp tục tăng giá, với mức tăng có thể đạt đến 1.900-1.920 USD/ounce (quy ra vàng trong nước từ 65-70 triệu đồng/lượng).

Nhiều khả năng giá vàng thế giới sẽ chạm ngưỡng 1.900-1.920 USD/ounce, sau đó sẽ “quay đầu” giảm giá mạnh và sang năm tới giá vàng thế giới có thể trở lại mức 1.000 USD/ounce. Nguyên nhân là đến tháng 12-2012 bầu cử tổng thống ở Mỹ đã xong, tình hình kinh tế thế giới sẽ khả quan hơn nên giá vàng sẽ giảm.

THẾ ANH

.
.
.