Thứ Sáu, 07/09/2012, 08:46 (GMT+7)
.

Khi người dân nông thôn ưu tiên sử dụng hàng Việt

Trong 4 ngày (từ ngày 30-8 đến 3-9) Sở Công thương phối hợp với huyện Chợ Gạo đã tổ chức Phiên chợ hàng Việt tại xã Bình Phục Nhứt. Phiên chợ đã thu hút khá đông người dân nông thôn đến tham quan, mua sắm. Điều này cho thấy người dân nông thôn đã quan tâm và ưu tiên sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn.

Tham gia bán hàng ở Phiên chợ hàng Việt tại xã Bình Phục Nhứt có 10 doanh nghiệp trong tỉnh và 1 doanh nghiệp ngoài tỉnh bày bán hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú như: Hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, gia dụng, may mặc, mỹ phẩm, viễn thông… Cùng với nhiều hình thức bán hàng ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá, quà tặng…

Gian hàng của Co.op Mart Mỹ Tho tại Phiên chợ hàng Việt về xã Bình Phục Nhứt.
Gian hàng của Co.op Mart Mỹ Tho tại Phiên chợ hàng Việt về xã Bình Phục Nhứt.

Đại diện Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, hàng hóa tham gia phiên chợ hàng Việt lần này đều giảm giá hoặc kèm theo quà tặng nhằm thu hút người dân nông thôn sử dụng hàng Việt và được hưởng lợi trong việc mua sắm.

Còn theo ông Huỳnh Kim Tuấn, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho), HTX bày bán tại phiên chợ theo giá sỉ và một số mặt hàng được bán kèm theo quà tặng nhằm giúp người dân có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với hàng Việt.

Với các doanh nghiệp, việc tham gia bán hàng tại nông thôn lý do chính không phải là doanh số mà điều quan trọng là nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân để xây dựng mạng lưới phân phối, phát triển thị phần tại khu vực nông thôn.

Còn với người tiêu dùng nông thôn thì được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp. Do đó, ngay khi phiên chợ mở ra đã có nhiều người tiêu dùng tìm đến tham quan, mua sắm hàng hóa, với nhiều hóa đơn mua hàng từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Phượng, một người dân ở ấp Quang Thọ, xã Quơn Long cho biết: “Người dân ở đây đã quá quen thuộc với các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán tại phiên chợ khá bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú, đa dạng, giá cả thấp hơn thị trường từ 5-10%, chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng. Tôi nghĩ đó chính là những ưu điểm thu hút được người tiêu dùng ở nông thôn”.

Còn chị Bé Năm, ở xã Bình Phan, đã tìm đến phiên chợ ngay từ buổi khai mạc. Chị mua sắm khá nhiều thứ như bột giặt, dầu ăn, nước tương… Chị Bé Năm cho biết: “Tôi vừa mua bịch bột giặt Omo 4,5kg với giá 159.700 đồng, không những rẻ hơn ngoài các cửa hàng mà còn được khuyến mãi thêm cái thau. Còn chai dầu ăn Nakynako (1 lít) bán ở phiên chợ chỉ có 32.000 đồng, rẻ hơn ở các cửa hàng 2.000 đồng”.

Người dân đến mua sắm tại Phiên chợ hàng Việt ở xã Bình Phục Nhứt còn so sánh mẫu mã, chất lượng hàng hóa Việt Nam bây giờ đa dạng và tốt hơn trước rất nhiều.

Chị Lan, một người dân ở xã Bình Phục Nhứt cho biết: “Gia đình tôi thường xài hàng hóa trong nước sản xuất. Bởi hiện tại hàng hóa Việt Nam được bày bán khá phổ biến nên cũng dễ tìm mua. Riêng mẫu mã, chủng loại thì khá đa dạng, còn chất lượng thì khá đảm bảo, giá cả cũng hợp túi tiền.

Ví dụ như đường, bột ngọt, nước tương, nước mắm, các loại nước giải khát sản xuất trong nước… trước đây làm gì có thương hiệu, người bán chỉ cân xá hoặc đong chai bán cho người tiêu dùng; còn bây giờ thì các sản phẩm này được bày bán trên thị trường với rất nhiều thương hiệu uy tín, có đăng kiểm chất lượng đàng hoàng. Với nhiều sự cải tiến thì hàng Việt sẽ dần chiếm được sự tin dùng của người dân”.

Với sự tin dùng hàng Việt mà chị Lan đã nhiều lần đến mua sắm tại Phiên chợ hàng Việt trong những ngày diễn ra ở xã Bình Phục Nhứt với các hóa đơn mua hàng lên đến hàng trăm ngàn đồng.

Phiên chợ hàng Việt về xã Bình Phục Nhứt đã khép lại với số lượng người dân tham quan, mua sắm lên đến hàng ngàn, doanh thu đạt gần 300 triệu đồng. Điều này chứng tỏ hiện nay số lượng hàng Việt đã chiếm hơn 70% sản phẩm được bày bán tại các chợ ở nông thôn, tập trung ở các nhóm hàng: lương thực, thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu…

Cụ thể, theo thông tin từ DNTN Thành Phát hay HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 thì chỉ riêng tại chợ xã Bình Phục Nhứt, hai đơn vị này đã có đến gần 20 đại lý, khách hàng phân phối, kinh doanh, buôn bán hàng Việt. Đó là những tín hiệu tốt để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực tế cuộc sống.

HỮU NGHỊ

.
.
.