Thứ Hai, 08/10/2012, 08:17 (GMT+7)
.

Công ty CP Du lịch Tiền Giang: Thực trạng sau khi cổ phần hóa

Hoạt động cầm chừng, cơ sở vật chất chỉ được cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp chứ không đầu tư xây dựng mới, thậm chí nhiều dự án bỏ dở nửa chừng. Đó là thực trạng của Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang (Tigitour) sau khi cổ phần hóa 100% vào tháng 3-2009 với sự “thâu tóm” của “đại gia” Hoàng Kiều.

Dự án nhà nghỉ của khu DL Thới Sơn xây dang dở, nay đang bỏ hoang
Dự án nhà nghỉ của khu Du lịch Thới Sơn xây dang dở, nay đang bỏ hoang.

Theo Sở VH-TT-DL Tiền Giang, sau khi cổ phần hóa 100%, các dự án du lịch do Tigitour đầu tư hiện đang còn dang dở. Cụ thể, Khu du lịch biển Tân Thành hoạt động chưa hiệu quả; các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp: đoạn bờ kè dài 80m giáp với các hộ dân đã bị sóng đánh sập, đến nay vẫn chưa được sửa chữa lại, chưa sử dụng hết phần đất nhà nước cho thuê để xây dựng các công trình phục vụ du lịch.

Khu du lịch Thới Sơn, phần diện tích đất công ty mua thêm sau cổ phần hóa (12,5ha) dự kiến xây các công trình như: nhà nghỉ, nhà lễ tân, vườn cây ăn trái, nhà đa năng, hồ bơi… nhưng hiện vẫn chưa có gì ngoài nhà nghỉ và nhà lễ tân còn dang dở.

Nhà hàng khách sạn Cửu Long, số 81 - 83 đường 30-4, TP. Mỹ Tho dự kiến xây khách sạn cao từ 7 - 11 tầng, nhưng sau khi tháo dở, đến nay vẫn còn là bãi đất trống ở con đường đắc địa. Trong năm 2009-2010, các nhà hàng: Trung Lương, Sông Tiền, Quê Hương, được đầu tư cải tạo, nhưng hiện tại hoạt động vẫn không hiệu quả. Nhìn chung, tiến độ thực hiện các công trình đầu tư của Tigitour chỉ đạt khoảng 20%.

Thành lập tổ thực hiện giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến các dự án “nóng”

Căn cứ Quyết định 1189-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn tại trong thực hiện các dự án, ngày 27-9-2012 UBND tỉnh Tiền Giang đã có các Quyết định thành lập 4 Tổ thực hiện giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến: Công ty CP Du lịch Tiền Giang, Trung tâm Thương mại Trái cây quốc gia Hòa Khánh; Dự án BOO nước Đồng Tâm; KCN Long Giang; Công ty TNHH Nhựt Thành Tân và KCN Tân Hương.

Trước thực trạng “buồn” của Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang, với trách nhiệm quản lý Nhà nước, tháng 6-2012 Sở VH-TT-DL Tiền Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh gởi thư mời ông Hoàng Kiều, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tigitour làm việc về việc có tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình du lịch của công ty trên địa bàn Tiền Giang hay không, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Mặt khác, Sở VH-TT-DL Tiền Giang cũng đã 3 lần gởi công văn đến Ban lãnh đạo Tigitour để đăng ký làm việc, nhằm hỗ trợ công ty tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhưng đến nay ban giám đốc công ty vẫn không sắp xếp được lịch làm việc và cũng không có văn bản chính thức để báo cáo với Sở.

Dù Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang thiếu thiện chí, Sở VH-TT-DL Tiền Giang vẫn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh một số nội dung chấn chỉnh hoạt động của Tigitour nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn, cụ thể:

Với nhà hàng Cửu Long, khu đất hiện đang bỏ trống, đến đầu năm 2013 nếu Tigitour không có kế hoạch đầu tư xây dựng thì đề nghị UBND tỉnh cho thu hồi giao lại cho đơn vị khác thực hiện.

Với Khu du lịch biển Tân Thành, đến đầu năm 2013 nếu Tigitour không đầu tư các hạng mục công trình phục vụ du lịch trên phần đất bỏ trống khoảng 1,4 ha thì cho thu hồi giao lại đơn vị khác.

Khu du lịch Thới Sơn, phần diện tích Nhà nước cho thuê (1,1ha) đã xây dựng công trình và đang khai thác, sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty kinh doanh phục vụ du khách. Riêng phần diện tích mua thêm của dân sau cổ phần hóa, Sở VH-TT-DL Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ, khuyến khích Tigitour tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình phục vụ du lịch trong thời gian tới.

DUY SƠN

Tổng diện tích đất công ty đang khai thác phục vụ du lịch là 184.611 m2; trong đó đất thuê của Nhà nước là 59.179 m2 gồm: nhà hàng Trung Lương, nhà hàng Thới Sơn, nhà hàng Sông Tiền, khách sạn Sông Tiền, khách sạn Sông Tiền Annex, Khu Du lịch biển Tân Thành, nhà hàng Cửu Long, nhà hàng Quê Hương, văn phòng Công ty.

Diện tích đất mua bằng vốn của công ty là 125.432m2 gồm Khu Du lịch Thới Sơn (mở rộng) và nhà hàng Trung Lương (mở rộng).

Sau khi cổ phần hóa 100%, năm 2010 công ty lỗ hơn 2,2 tỷ đồng, năm 2011 chỉ lãi có 610 triệu đồng. Tính đến tháng 6-2012 công ty còn nợ tiền thuê đất hơn 1,7 tỷ đồng.
 

 

.
.
.