Thứ Năm, 25/10/2012, 07:11 (GMT+7)
.

Quy hoạch phát triển CCN: Nơi khó ít, nơi khó nhiều

Theo Quy hoạch phát triển công nghiệp của Tiền Giang đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ hình thành 36 cụm công nghiệp (CCN). Tuy nhiên, việc thực hiện quy hoạch này đến nay vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Chậm triển khai xây dựng

Theo UBND tỉnh, trong số 36 CCN quy hoạch phát triển trong tương lai, có 5 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó có 4 CCN đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, nhưng chậm triển khai và 1 CCN chưa có chủ đầu tư.

Cụ thể, CCN An Thạnh 2 (Đông Hòa Hiệp, Cái Bè), do Liên doanh Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng Việt Hưng và Công ty cổ phần kho vận Sài Gòn Thương tín là chủ đầu tư. Liên doanh này đã thành lập doanh nghiệp mới là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng Việt Hưng - Thương tín để xây dựng hạ tầng.

Hiện nay dự án đang trong giai đoạn hoàn chỉnh phương án bồi thường. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khăn, vướng mắc do diện tích đất được quy hoạch có thay đổi so với thực tế nên đã mất nhiều thời gian bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; và sau khi áp giá bồi thường thì người dân không đồng tình vì cho rằng giá bồi thường thấp nên đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Nơi khó ít, nơi khó nhiều
CCN Tân Mỹ Chánh vẫn còn 2 dự án thứ cấp chưa triển khai.

CCN Thanh Hòa, thuộc huyện Cai Lậy được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1342/QĐ ngày 23-5-2011 do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng CCN Thanh Hòa làm chủ đầu tư, hiện đang triển khai đến giai đoạn khảo sát, kiểm kê lên phương án bồi thường giải tỏa. Tuy nhiên, do khó khăn kinh tế nên nhiều cổ đông của công ty đầu tư xin rút vốn, vì vậy chủ đầu tư không đủ khả năng để triển khai tiếp dự án.

CCN Thạnh Tân, huyện Tân Phước được phê duyệt từ ngày 20-12-2010 do Công ty cổ phần Vina G8 làm chủ đầu tư; UBND tỉnh đang xem xét lại vị trí CCN để bố trí cho phù hợp với các dự án khác và quy hoạch chung của khu vực nên hiện tại vẫn chưa thể triển khai.

CCN Tam Hiệp, huyện Châu Thành được thành lập tại Quyết định 3881/QĐ-UBND ngày 2-10-2009, do Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản An Thịnh làm chủ đầu tư. Hiện công ty đang lập hồ sơ xây dựng khu tái định cư với quy mô 10ha và đang phối hợp với huyện lập phương án bồi thường giải tỏa. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng ngoài CCN chưa hoàn chỉnh và tình hình khó khăn của doanh nghiệp nên chủ đầu tư chậm triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Riêng CCN Bình Ninh, huyện Chợ Gạo được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ ngày  30-12-2009 nhưng hiện vẫn chưa tìm được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong phần đất quy hoạch hiện có, DNTN Đổng Kim Long tự sang nhượng và đầu tư xây dựng 1,76ha nhà máy đóng và sửa chữa phương tiện thủy, phần còn lại địa phương đang kêu gọi đầu tư.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là dự án chưa có sẵn mặt bằng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật bên ngoài còn yếu kém nên không hấp dẫn các nhà đầu tư. UBND tỉnh đã đề nghị với Bộ Công thương cho chuyển đổi quy hoạch đất công nghiệp tại CCN này sang đất sản xuất kinh doanh để mời gọi đầu tư công nghiệp, dịch vụ theo quy hoạch sử dụng đất.

Khó thu hút đầu tư

Ngoài 5 CCN được phê duyệt quy hoạch và chậm triển khai nêu trên, Tiền Giang hiện có 4 CCN đã đi vào hoạt động, trong đó CCN Trung An và CCN Song Thuận có các dự án thứ cấp hoạt động khá ổn định; CCN An Thạnh và CCN Tân Mỹ Chánh còn 5 dự án chậm triển khai.

Cụ thể CCN An Thạnh có 3 dự án chậm triển khai do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chánh. Hiện UBND tỉnh giao cho UBND huyện Cái Bè chủ trì phối hợp với các ngành làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu có cam kết về việc hoàn thành hồ sơ và triển khai đầu tư theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện đến cuối năm 2012. Nếu dự án không đảm bảo tiến độ như cam kết thì sẽ thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Theo Quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 36 CCN với diện tích 1.470ha. Trong đó, huyện Cái Bè có 4 CCN với diện tích 114ha; huyện Cai Lậy 5 CCN với diện tích 275ha; huyện Châu Thành 4 CCN với diện tích 288ha; huyện Tân Phước 6 CCN với diện tích 252ha; TP. Mỹ Tho 6 CCN với diện tích 152ha; huyện Chợ Gạo 3 CCN với diện tích 111ha; huyện Gò Công Tây 4 CNN với diện tích 113ha; TX. Gò Công 3 CCN với diện tích 150ha và Tân Phú Đông 1 CCN với diện tích 15ha.

Riêng CCN Tân Mỹ Chánh còn hai dự án chậm triển khai là dự án của Công ty TNHH Thiên Nam Phương, đã giao 5 lô đất diện tích 26.669 m2 từ năm 2008, doanh nghiệp cũng đã xây dựng nhà xưởng; nhưng do khó khăn về tài chính nên hiện nay đã tạm ngưng xây dựng.

Dự án của Công ty TNHH Trường Phát được giao 9.818m2 cũng từ tháng 8-2008. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới tiến hành xây tường rào, chưa xây dựng nhà xưởng do chủ đầu tư gặp khó trong việc giải ngân vốn vay của ngân hàng.


UBND tỉnh cũng đã giao cho UBND TP. Mỹ Tho làm việc với các chủ đầu tư, làm cam kết thực hiện theo tiến độ, thời gian thực hiện đến cuối năm 2012. Nếu không thực hiện theo tiến độ đã cam kết sẽ thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Như vậy Tiền Giang đến nay chỉ mới có 9/36 CCN đã được phê duyệt quy hoạch, trong đó có 4 CCN đi vào hoạt động (tổng vốn đầu tư 141,82 tỷ đồng với 84 dự án đầu tư thứ cấp).

Trước thực trạng trên và thực hiện Chỉ thị 07/ CT-TTg ngày 2-3-2012 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã yêu cầu các huyện rà soát xem xét lại việc triển khai các CCN, xem dự án có tính khả thi không cao, khó thu hút đầu tư thì đưa ra khỏi danh sách các CCN được quy hoạch trong những năm tiếp theo.

DUY SƠN

.
.
.