Thứ Hai, 01/10/2012, 11:51 (GMT+7)
.

Trồng điên điển mùa nước nổi

việc tận dụng đất ruộng để trồng điên điển trong mùa nước nổi vừa có việc làm lúc nông nhàn, vừa có thêm thu nhập
Tận dụng đất ruộng để trồng điên điển trong mùa nước nổi vừa có việc làm lúc nông nhàn, vừa có thêm thu nhập.

Hàng năm, vào mùa nước nổi, nhiều hộ dân ở các xã vùng sâu của huyện Cái Bè tận dụng một phần diện tích đất ruộng hay đất gần nhà để trồng điên điển.

Những ngày này, dọc theo tuyến kinh Mười Thước thuộc ấp 2, xã Mỹ Tân, những cây điên điển trổ bông vàng rực, tô điểm thêm cho vùng sông nước Đồng Tháp Mười.

Theo nhiều người trồng điên điển ở đây cho biết, loại cây này sinh trưởng tự nhiên nên không tốn chi phí chăm sóc, không cần phải bón phân hay phun thuốc, chỉ tốn công hái.

Điên điển bắt đầu cho bông và kéo dài từ 2-3 tháng mới tàn. Mỗi ngày, một người hái được từ 3-6 kg bông điên điển, bán với giá từ 30-40 ngàn đồng/kg.

Theo kinh nghiệm của người dân ở xã Mỹ Tân, nếu không hái bông một ngày thì qua ngày hôm sau bông điên điển bị sâu gây hại, nếu hái liên tục thì bông điên điển không có sâu.

Bông điên điển được dùng làm nhiều món ăn ngon: nấu canh chua với cá linh hay cá rô đồng, lẩu mắm ăn với bông điên điển… Đối với những người dân nghèo, việc tận dụng đất ruộng để trồng điên điển trong mùa nước nổi vừa có việc làm lúc nông nhàn, vừa có thêm thu nhập.

CHIÊU NAM

.
.
.