Thứ Ba, 13/11/2012, 08:23 (GMT+7)
.

Châu Thành: Kết quả và hạn chế trong khu vực kinh tế tập thể

Huyện ủy Châu Thành vừa sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 08-NQ/HU về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể đến năm 2015.

Tính đến cuối tháng 9-2012, toàn huyện có 69 đơn vị kinh tế tập thể, gồm 10 hợp tác xã (HTX), 3 quỹ tín dụng nhân dân, 38 tổ hợp tác THT nông nghiệp, 4 THT tiểu, thủ công nghiệp, 14 THT cấp nước sinh hoạt nông thôn. Trong đó có 6 HTX và 3 quỹ tín dụng kinh doanh đạt hiệu quả.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo huyện, trong thời gian qua, các quỹ tín dụng đã không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh nhỏ… qua đó hạn chế tình trạng vay nóng, vay với lãi suất quá cao.

Nón xuất khẩu tại HTX nón Thống Nhất.
Nón xuất khẩu tại HTX nón Thống Nhất.

Trong 3 quỹ tín dụng đang hoạt động hiệu quả thì Quỹ TDND Tân Hội Đông được xem là đơn vị đứng vững và phát triển ổn định, an toàn. Tính đến nay, quỹ có tổng nguồn vốn 37 tỷ đồng, tăng 236%. Vốn điều lệ 931 triệu đồng, tăng 101%; với 1.741 thành viên.

Còn HTX Thương mại - Dịch vụ Vĩnh Kim hiện nay phát triển lên 45 xã viên với tổng vốn hoạt động 3 tỷ đồng, trong đó vốn góp của xã viên 1,5 tỷ đồng. HTX cũng đang thực hiện liên doanh với HTX phường 1, TP. Mỹ Tho để mở rộng hợp tác, tạo nền tảng tốt cho dịch vụ bán lẻ hàng hóa, phục vụ thiết thực cho người tiêu dùng trong và ngoài khu vực.

Riêng 4 THT tiểu, thủ công nghiệp đều hoạt động có hiệu quả, thị trường tiêu thụ ổn định, lợi nhuận bình quân cao…

Bên cạnh những đơn vị kinh tế tập thể đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiều đơn vị đang kinh doanh lỗ hoặc chỉ hoạt động cầm chừng như HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, HTX Rau an toàn Thân Cửu Nghĩa, HTX Vận tải Thủy bộ 15 Bình Đức, 14 THT nước không phát triển được tổ viên mới, 38 THT nông nghiệp có hoạt động nhưng chỉ mang tính chất liên kết để nhận triển khai chuyển giao khoa học - kỹ thuật.

Đánh giá về những nguyên nhân hạn chế trong hoạt động kinh tế tập thể, tại hội nghị sơ kết thực hiện nghị quyết 08 của Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện đã đề cập đến những khó khăn như thiếu vốn hoạt động, không tiếp cận được các nguồn vốn do không có tài sản thế chấp nên không thể cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Việc quản lý tiền vốn, chi phí cũng còn nhiều bất cập, doanh thu cao nhưng do chi phí lớn nên dẫn đến lợi nhuận thấp, nhiều HTX mất vốn. Trong việc quảng bá sản phẩm, các HTX đều gặp nhiều khó khăn về kinh phí cũng như cách thức, điển hình như HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, HTX Rau sạch Thân Cửu Nghĩa…

Về việc tháo gỡ những khó khăn trong đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể từ nay đến năm 2015, huyện Châu Thành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể đến các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX.

Đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết giữa các HTX với các doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; tập trung giải quyết những tồn tại, giúp cho các HTX phát triển bền vững tạo niềm tin cho xã viên; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể đối với việc phát triển HTX nông nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng chung của tỉnh và nâng cao đời sống nhân dân.

HỒNG VỊ

.
.
.