Thứ Năm, 15/11/2012, 15:58 (GMT+7)
.

Tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh phát đi vào 9 giờ 30 ngày 15-11, vùng biển ảnh hưởng hoàn lưu áp thấp nhiệt đới từ Bình Thuận kéo dài đến Cà Mau. Khu vực này có mưa giông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Khu vực Tiền Giang từ trưa đến chiều có mưa to, riêng khu vực phía Đông của tỉnh có gió giật cấp 4, cấp 5, có lúc giật cấp 6.

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh, trước đó, vào lúc 22 giờ ngày 14-11, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB & TKCN) tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn để chỉ đạo các biện pháp ứng phó.

Ngay sau cuộc họp, lãnh đạo tỉnh và BCH PCLB&TKCN xuống trực tiếp khu vực có khả năng bị ảnh hưởng khảo sát, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó. Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công điện khẩn yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống.

Công điện còn chỉ đạo huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông khẩn trương tổ chức di dời dân sống ngoài đê biển, đê cửa sông, đê sông vào trong đê; di dời hộ dân có nhà không an toàn đến nơi an toàn (chủ yếu là người già, người bệnh, trẻ em, phụ nữ).

Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ đội Biên phòng liên lạc, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn; các địa phương, ngành chức năng tổ chức sắp xếp tàu thuyền về khu neo đậu đảm bảo an toàn, không để người ở lại trên tàu thuyền, trên các chòi canh giữ nghêu.

apthap
Các địa phương và ngành chức năng của tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp để đối phó với áp thấp nhiệt đới.

Các ngành chức năng liên quan giữ gìn an ninh trật tự khu vực neo đậu tàu thuyền, nơi người dân sơ tán; thông báo cho học sinh nghỉ học vào ngày 15-11; chuẩn bị các phương án ứng phó, khắc phục khi áp thấp nhiệt đới, bão xảy ra trên địa bàn; kiểm tra chặt chẽ hoạt động tại các bến phà, đò ngang ở Tân Phú Đông, Gò Công Đông và Gò Công Tây; chuẩn bị lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng phó khi có lệnh đều động…  

Theo báo cáo nhanh của BCH PCLB & TKCN tỉnh, sáng ngày 15-11, các huyện đã tuyên truyền, vận động người dân chằng chống nhà cửa. Huyện Tân Phú Đông và Gò Công Đông đã tổ chức di dời dân ở những nơi nguy hiểm, nguy cơ cao khi áp thấp nhiệt đổ bộ vào. Việc kêu gọi những người giữ bãi nghêu, đáy sông Cầu vào bờ đã triển khai từ đêm 14-11.

Về tình hình tàu cá, theo thống kê, có 808 tàu với 6.238 người hoạt động xa bờ, 557 tàu với 1.876 người hoạt động ven bờ. Đến sáng nay, đã có 674 tàu vào nơi trú tránh an toàn, còn lại 691 tàu đang hoạt động trên biển từ 60 30 đến 80 vĩ độ Bắc, 1060 đến 1080 độ kinh Đông.

Các cơ quan chức năng đã liên lạc, thông báo cho tất cả các tàu nói trên biết vị trí an toàn và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động tránh. Đối với các tàu đã về bến, chính quyền địa phương chủ động sắp xếp neo đậu đảm bảo an toàn; không để người ở lại trên thuyền, chòi canh bãi nghêu.

Tại Tân Phú Đông, ông Nguyễn Văn Hải, Phó BCH PCLB&TKCN huyện cho biết, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiện đới, BCH huyện đã đưa các thành viên xuống xã để chỉ đạo công tác ứng phó; tiến hành di dời người dân sống ngoài đê vào bên trong, những nơi không an toàn vào nơi an toàn và công tác này chấm dứt vào 12 giờ ngày 15-11.

Các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền cho dân tôn cao bờ đầm tôm chống triều cường; giao các Phòng Kinh tế - Hạ tầng theo dõi chặt chẽ hoạt động đò phà, tùy theo tình hình quyết định tiếp tục hoạt động hay tạm ngưng. Đối với dự án Phú Thạnh - Phú Đông, giao cho Trạm Thủy nông theo dõi sát tình hình mưa, triều cường để xổ xả chống úng kịp thời. Bộ đội Biên phòng ngăn không cho tàu thuyền ra khơi, tuyên truyền cho chủ tàu thuyền biết tình hình áp thấp nhiệt đới.

Tại Gò Công Đông, bà Huỳnh Thị Tỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Đến khoảng 10 giờ 30 ngày 15-11, huyện đã hoàn tất các công tác chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới theo tinh thần công điện số 3 của UBND tỉnh như: di dời dân ngoài đê, vùng nguy cơ cao vào bên trong, nơi an toàn; thông báo, liên lạc tàu thuyền vào nơi trú ẩn, trú tránh an toàn…

“Huyện đã cho học sinh nghỉ học, đình các cuộc họp lại. Áp thấp nhiệt đới đang đi với tốc độ chậm, hiện nay, huyện chưa có chỉ đạo mới nào. Khi nào có chỉ đạo mới của tỉnh sẽ thông báo ngay cho các xã” - bà Tỏ nói.  

                                                                                                                                                  NGÔ VĂN

.
.
.