Thứ Năm, 06/12/2012, 14:41 (GMT+7)
.

Tất bật mùa hoa kiểng tết

Những năm gần đây, nghề kinh doanh hoa kiểng tại các xã phía Nam quốc lộ 1A (huyện Cai Lậy) ngày càng phát triển. Nhiều vườn kiểng bạc tỷ đã hình thành, cung cấp hoa kiểng cho thị trường Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh...

Cũng như mọi năm, bước sang tháng 10 âm lịch, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - chủ vườn hoa kiểng Ngọc Mai (ấp Bình Thanh, xã Tam Bình) bắt đầu chuẩn bị cho thị trường tết. Chị Mai cho biết, dịp tết nhu cầu mua cây kiểng trang trí tăng mạnh nên nguồn cây kiểng phải phong phú, đặc biệt là mai vàng và các loại bonsai.

Vườn kiểng Ngọc Mai chuẩn bị cây kiểng cho thị trường tết.
Vườn kiểng Ngọc Mai chuẩn bị cây kiểng cho thị trường tết.

Ngoài số lượng kiểng tại vườn, hiện nay chị còn tăng cường thu mua kiểng nguyên liệu từ các vườn khác để uốn tỉa, tạo dáng. Chị nói: “Không thể thiếu trong ngày tết của mỗi gia đình là cành mai vàng rực rỡ trước sân hay phòng khách. Người giàu có thì chọn mua những chậu mai đắt tiền, người bình dân thì chọn chậu mai vừa túi tiền để trang hoàng nhà cửa.

Trung bình mỗi năm, tôi bán gần chục gốc mai vàng tàn lớn, còn lại là các loại kiểng bonsai”. Hơn chục năm kinh doanh hoa kiểng, chị Mai hiện có 3 vườn kiểng lớn tại xã Long Trung và Tam Bình, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Năm trước, chỉ riêng vụ kiểng tết, chị thu lợi khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chị Mai cũng cho biết thị trường hoa kiểng tết rất khó đoán. Thời điểm này, lượng hoa kiểng tiêu thụ khá chậm so với những năm trước, bên cạnh đó thời tiết không thuận lợi nên hầu hết các gốc mai vàng đều ra hoa sớm. Chị chỉ đặt nhiều hy vọng vào các loại bonsai trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Hiện nay cũng là thời điểm nông dân ấp Mỹ Cần và ấp Mỹ Lợi (xã Nhị Mỹ) tất bật chăm sóc mùa huệ tết. Men theo tuyến đường vào UBND xã là những luống huệ xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa thuận lợi. Hơn mười năm nay, loại hoa không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên trong dịp Tết Nguyên đán này đã mở ra hướng làm giàu cho không ít nông dân.

Nông dân xã Nhị Mỹ chăm sóc mùa huệ tết.
Nông dân xã Nhị Mỹ chăm sóc mùa huệ tết.

Để huệ ra hoa từ 26 tháng Chạp trở đi - thời điểm hoa huệ có giá nhất, từ tháng 7 âm lịch, nông dân đã tiến hành phơi củ, làm đất và xuống giống từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9 âm lịch.

Sau đó nông dân hầu như tất bật trên đồng để chăm sóc mùa huệ tết. Mấy năm qua, cây huệ Nhị Mỹ có thị trường tiêu thụ ổn định trong và ngoài tỉnh nên diện tích không ngừng phát triển.

Ông Võ Văn Võng - một nông dân trồng huệ ở ấp Mỹ Cần cho biết: “Mỗi năm tôi trồng 2,5 công huệ Tết, nếu thời tiết thuận lợi có thể thu lợi nhuận 40 triệu đồng/công/vụ. Vào ngày rằm hoặc tết, huệ có giá cao gấp 4 - 5 lần ngày thường nên nông dân luôn tập trung cho huệ ra bông vào thời điểm này. Cây huệ đã giúp nông dân ấp Mỹ Cần không chỉ thoát nghèo mà còn khấm khá”.

Bắt đầu một mùa hoa kiểng nhộn nhịp cũng là báo hiệu tết đang đến gần. Từ bàn tay cần cù lao động của người nông dân, những sản phẩm đặc trưng cho ngày xuân tỏa đi khắp nơi phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, thờ cúng tổ tiên trong những ngày tết đến, xuân về. Nếu thị trường tiêu thụ thuận lợi, vụ hoa kiểng tết còn hứa hẹn đem đến một cái tết sung túc cho nông dân.

TRƯỜNG GIANG
 

.
.
.