Chủ Nhật, 06/01/2013, 09:05 (GMT+7)
.

Năm 2013: Du lịch đặt mục tiêu doanh thu 9,5 tỷ USD

Khách du lịch ở Cù Lao Thới Sơn. Ảnh Duy Sơn
Khách du lịch ở Cù Lao Thới Sơn. Ảnh Duy Sơn

Trong buổi họp báo sáng 5-1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp cho biết, năm 2013, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 35 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng (khoảng 9,5 tỷ USD).

Kết thúc năm 2012, ngành Du lịch đã đón 6,847 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11%; 32,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 8%; tổng doanh thu đạt khoảng 160.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2011.

Lý giải về lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong khi thực tế là nhiều doanh nghiệp du lịch năm qua gặp khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp bị phá sản, bà Hoàng Thị Điệp cho biết, tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các doanh nghiệp nhỏ, không chuyên nghiệp, còn những doanh nghiệp du lịch lớn của nước ta vẫn "cháy" tour.

Điều này cho thấy những doanh nghiệp làm ăn tốt, quản lý tốt thì tồn tại đứng vững, ngày càng khẳng định mình và đây là xu thế tất yếu của thị trường.

Đáng chú ý, trong khi khách du lịch châu Âu có giảm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thì các điểm du lịch ở miền Trung như Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa đã bứt phá trở thành các điểm du lịch quan trọng của khu vực Trung Bộ và cả nước.

Nhiều khu du lịch, resort, khách sạn mới được khởi công hoặc hoàn thành đưa vào phục vụ du lịch đã góp phần đáng kể vào vào việc tăng cường năng lực phục vụ, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Trong năm 2012, ngành Du lịch tiếp tục coi trọng việc hợp tác quốc tế cả phương diện song phương và đa phương với mục tiêu tranh thủ hợp tác, kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước và các tổ chức quốc tế nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

Để bảo đảm tính bền vững trong tăng trưởng, ngành Du lịch sẽ tập trung giải quyết một số tồn tại hạn chế như tình trạng lừa đảo, ép khách, cướp giật… tại những địa bàn du lịch trọng điểm; củng cố, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp tăng chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm du lịch cũng như nâng cao chất lượng cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch ở nhiều địa phương.

(Theo chinhphu)

.
.
.