Thứ Sáu, 25/01/2013, 05:29 (GMT+7)
.

Nhộn nhịp mùa bánh Tết miệt vườn

Dù chưa hình thành làng nghề sản xuất tập trung nhưng ở nông thôn huyện Cai Lậy có những điểm sản xuất bánh tráng, bánh phồng với quy mô nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ ổn định. Qua đó, giúp các hộ gia đình có thêm thu nhập trong thời điểm năm hết, Tết đến.

Bà Phạm Thị Sành đang tráng bánh để kịp giao cho lái.
Bà Phạm Thị Sành đang tráng bánh để kịp giao cho lái.

Những ngày này, đi dọc các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ trên địa bàn huyện Cai Lậy đã thấy những vỉ bánh tráng chen nhau trên những giàn phơi. Để có bánh ra lò sớm, người thợ đã bắt đầu một ngày làm việc từ lúc gà chưa gáy sáng. Vốn đầu tư ít nên nghề làm bánh tráng thu hút nhiều phụ nữ nông thôn, chỉ cần tay nghề khéo léo và sự chăm chỉ, chịu khó.

Các lò bánh hiện nay ở huyện Cai Lậy tập trung sản xuất 2 sản phẩm truyền thống là bánh tráng nhúng và bánh tráng dừa. Bà Phạm Thị Sành ở ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên - một thợ làm bánh tráng cho biết, mỗi ngày từ 2 giờ sáng bà đã thức dậy xay bột và tráng bánh để kịp giao trong ngày. Với hai miệng lò, mỗi ngày bà giao cho mối 600 bánh tráng dừa, giá bán 20.000 đồng/chục.

Đã thành thông lệ hơn 10 năm nay, cứ đầu tháng Chạp là bà Sành lại chuẩn bị cho mùa bánh Tết. Mỗi năm chỉ làm tập trung 1 tháng, thu nhập khoảng 6 triệu đồng, đủ để gia đình bà mua sắm Tết.

Nổi tiếng với nghề làm bánh phồng từ hơn nửa thế kỷ nay nên từ tháng 11 âm lịch, các gia đình ở ấp 7 và ấp 8, xã Long Trung đã bắt tay vào mùa bánh Tết. Không khí nơi đây rộn ràng từ lúc nửa đêm, các thành viên trong gia đình chia nhau mỗi người một việc: nhóm bếp, luộc mì, xay mì, trộn bột, cán bánh để đón nắng sớm kịp phơi bánh, bỏ mối theo đơn đặt hàng.

Các thành viên trong gia đình chị Đỗ Thị Hường đang cán bánh phồng mì.
Các thành viên trong gia đình chị Đỗ Thị Hường đang cán bánh phồng mì.

Chị Đỗ Thị Hường - thợ làm bánh phồng ở ấp 7 cho biết, vợ chồng chị là thế hệ thứ ba duy trì nghề truyền thống của gia đình. Năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết, các thành viên trong gia đình chị hầu như không ngơi tay mới kịp đáp ứng lượng hàng tăng gần gấp đôi. Mỗi ngày, lò bánh của chị giao khoảng 4.000 bánh phồng mì, trừ chi phí lợi nhuận hơn 300.000 đồng.

Theo thời gian, các công đoạn sơ chế nguyên liệu của các lò bánh phồng ở Long Trung dần được tự động hóa nên thuận lợi, rút ngắn thời gian hơn so với cách làm thủ công trước đây. Mỗi năm, xóm bánh chỉ sản xuất tập trung trong vòng 1 đến 2  tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu của khách quen và tùy điều kiện mà các lò mướn thêm 2-3 nhân công làm công đoạn cán bánh với mức 60.000 - 80.000 đồng/ngày.

Sản phẩm đặc trưng của các lò bánh ở Long Trung là bánh phồng mì và bánh phồng nếp, mỗi gia đình đều có bí quyết khác nhau để chiếc bánh khi nướng lên thưởng thức có vị ngọt, béo hài hòa.

Bước vào mùa cao điểm phục vụ thị trường Tết, với truyền thống của gia đình, điều kiện cơ sở vật chất, nhân công và thị trường tiêu thụ mà mỗi điểm sản xuất bánh tráng, bánh phồng cho ra lò lượng hàng khác nhau vừa đáp ứng nhu cầu của khách vừa có nguồn thu nhập kha khá để ăn Tết.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.