Thứ Hai, 14/01/2013, 08:09 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Hựu nỗ lực vượt khó, từng bước đi lên nông thôn mới

Từ khi được chọn làm xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh (giữa năm 2011) đến nay, Vĩnh Hựu đã nâng thêm 2 tiêu chí đạt chuẩn NTM, triển khai một số công trình mang hiệu quả thiết thực. Thế nhưng con đường hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM vào năm 2020 theo mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi xã phải nỗ lực nhiều hơn nữa; phát huy, khai thác triệt để lợi thế của địa phương; đồng thời khắc phục khó khăn, hạn chế.

Một trong những tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chí NTM.
Những công việc sau cùng trong nâng cấp, mở rộng 1 tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM trên địa bàn xã.

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã xúc tiến thành lập ngay các ban chỉ đạo, ban quản lý, tổ giúp việc…; tập trung quán triệt trong nội bộ, tuyên truyền cho dân biết, dân hiểu chủ trương xây dựng NTM; xây dựng đề án, đồ án quy hoạch và hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn xã văn hóa.

Kết quả, cuối năm 2011, Vĩnh Hựu ra mắt Xã Văn hóa. Năm tiếp theo, xã nỗ lực hoàn thành các công việc còn lại của năm 2011 và tập trung vào xây dựng đồ án và triển khai thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng. Đến nay, đề án đã được phê duyệt, đồ án quy hoạch cơ bản hoàn thành. Trong năm 2012, xã đã nâng được thêm 2 tiêu chí đạt chuẩn xây dựng NTM là quy hoạch và hộ nghèo.

Như vậy, tính đến đầu năm 2013, xã có 9 tiêu chí đạt trong bộ tiêu chí xây dựng NTM gồm: thủy lợi, nhà ở dân cư nông thôn, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự và quy hoạch. Nếu tới đây, một số tiêu chí được chỉnh sửa, nhất là nghĩa trang và chợ nông thôn thì xã sẽ có thêm một số tiêu chí đạt nữa.

Song song đó, với nguồn vốn phân bổ xây dựng NTM (gồm cả vốn phân cấp) 763 triệu đồng của năm 2012, xã vận động người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường Xóm Bưng (ấp Hòa Bình) dài 633 m, kinh phí 620 triệu đồng, mặt đường mở rộng từ 0,8 - 1 m lên 3,5 m (trong đó mặt bê tông ngang 2,5 m); nạo vét, mở rộng tuyến kinh Ba Nò (ấp Thạnh Thới) dài 1,7 km, kinh phí 168 triệu đồng.  Đồng thời để tăng thêm nguồn vốn thực hiện chương trình, xã vận động hộ đóng góp tiền theo diện tích đất sản xuất với số tiền thu được 250 triệu đồng. Từ đó có thể thấy, chủ trương xây dựng NTM trên địa bàn được người dân đồng tình ủng hộ.

Ngoài ra, năm qua xã cũng được huyện quan tâm đầu tư 2 công trình cơ sở hạ tầng trong nỗ lực nâng tiêu chí xã xây dựng NTM. Đó là đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hựu Phong (ấp Bình An) dài 2,2 km, kinh phí 3,4 tỷ đồng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng; nạo vét tuyến kinh Bình An-Phú Quí dài 2,8 km.

Trong năm 2013, xã tiếp tục được phân bổ 1,8 tỷ đồng thực hiện chương trình. Để chủ động công việc ngay từ cuối năm âm lịch này, xã tranh thủ cho triển khai nâng cấp, mở rộng đường An Ninh 1 dài 257 m và đường An Ninh 2 dài 445 m. Đến nay, 2 tuyến đường này đã làm xong nền hạ và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Những công việc sau cùng trong nâng cấp, mở rộng 1 tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM trên địa bàn xã.
Một trong những tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chí NTM.

Bên cạnh thuận lợi và kết quả đạt được, Vĩnh Hựu đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trên con đường xây dựng NTM. Theo lãnh đạo xã, Vĩnh Hựu là xã thuần nông với cơ cấu sản xuất chủ yếu là lúa, dừa và chăn nuôi. Trong tình hình sản xuất, giá cả các mặt hàng nông sản chủ yếu trên địa bàn thời gian qua rất bấp bênh, đời sống nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó, việc triển khai chương trình xây dựng NTM của xã gặp không ít trở ngại.

Anh Nguyễn Chí Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã phân tích thêm: “Nông dân làm lúa chỉ đảm bảo đủ sống, khó có thể nâng cao đời sống. Còn cây dừa chiếm diện tích lớn trên địa bàn nhưng sau thời gian giá cao kỷ lục thì từ cuối năm 2011 đến nay giá xuống rất thấp, người trồng dừa rất khó khăn. Trước đây, nghề chăn nuôi heo, gà, vịt rất phát triển. Song giá cả bất lợi, dịch bệnh uy hiếp, người nuôi bỏ nghề ngày càng nhiều nên sản lượng gia súc, gia cầm của xã giảm sút đáng kể. Dù cây màu đang phát triển, có những lúc đạt lợi nhuận rất cao nhưng cũng có lúc xuống thấp làm người dân không an tâm sản xuất hay chuyển đổi sang cây màu”.

Trong khi đó, các giải pháp cho sản xuất còn đang lúng túng, chuyển dịch cơ cấu sản xuất thế nào hiệu quả để nâng cao thu nhập là bài toán rất khó có lời giải. Từ đó, việc hưởng ứng, đóng góp của người dân vào xây dựng NTM rất hạn chế. Mặt khác, nguồn vốn cấp xây dựng NTM nhỏ giọt so với khái toán trong đề án dẫn đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng của xã gặp rất nhiều khó khăn.

“Vừa qua dự họp trên tỉnh, qua báo cáo xã nào cũng khó khăn. Ngay cả  10 xã điểm được ưu tiên đầu tư đến năm 2015 đạt xã NTM cũng còn rất bề bộn công việc. Vĩnh Hựu là xã bổ sung sau, mức đầu tư thấp hơn nên càng khó khăn hơn. Vì thế, xã cố gắng từng bước tháo gỡ khó khăn, tranh thủ thực hiện những phần việc nào của xã có khả năng làm. Đối với những phần việc, công trình liên quan đến vốn Nhà nước, vượt quá khả năng của địa phương, xã phải chờ sự hỗ trợ từ cấp trên thôi”- anh Thiện bày tỏ.

Nhận diện lộ trình xây dựng NTM, trước mắt trong năm 2013, xã cố gắng hoàn thiện thêm tiêu chí chợ và bưu điện. Kế tiếp năm 2014 là tiêu chí trường học; năm 2015 gồm tiêu chí điện và hệ thống chính trị vững mạnh. Từ năm 2016 đến năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập đầu người, cơ cấu lao động và môi trường.

N.VĂN

.
.
.