Thứ Sáu, 22/02/2013, 17:18 (GMT+7)
.

Cai Lậy: Nông dân sớm ra đồng, công nhân nhanh chóng vào việc

Sau những ngày vui xuân đón Tết, nông dân, công nhân, người lao động ở huyện Cai Lậy khẩn trương bắt tay vào công việc với những kế hoạch và kỳ vọng tốt đẹp trong năm mới 2013.

Vụ lúa đông xuân 2012 - 2013, huyện Cai Lậy xuống giống trên 17.000 ha, theo kế hoạch đến ngày 1-3-2013 (nhằm 20 tháng giêng âm lịch) sẽ thu hoạch dứt điểm. Thời điểm thu hoạch cận kề nên trong những ngày vui xuân đón Tết, nông dân vẫn khẩn trương thăm đồng, theo dõi tình hình sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo năng suất, chất lượng.

Khó khăn của vụ đông xuân năm nay là mực nước lũ thấp khiến lượng phù sa ít, rầy nâu và sâu cuốn lá gây hại một phần diện tích nhưng nhờ nông dân chủ động phòng, trị nên năng suất, chất lượng vẫn đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình sản xuất mới tiếp tục được nông dân ứng dụng thành công, tiết kiệm chi phí sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao như “Cộng đồng sử dụng công nghệ sinh thái để quản lý rầy nâu và các bệnh virus trên cây lúa”, “Ba giảm, ba tăng”, “Cánh đồng mẫu lớn”...

Tuy nhiên, mối lo lớn nhất của nông dân là giá lúa đầu vụ ở mức thấp. Những ngày qua, thương lái thu mua lúa tươi tại ruộng từ 4.100 - 4.200 đồng/kg, với giá này nông dân không có lãi.

Công nhân DNTN may gia công - xuất khẩu Khanh Ngân khẩn trương bắt tay vào công việc trong ngày đầu năm mới.
Công nhân DNTN may gia công - xuất khẩu Khanh Ngân khẩn trương bắt tay vào công việc trong ngày đầu năm mới.

Ông Lê Văn Mảnh (ấp 7, xã Tân Bình) cũng như nhiều nông dân khác đang hy vọng chính sách thu mua lúa tạm trữ của Chính phủ sẽ giúp giá lúa ổn định hơn, công sức lao động được đền bù xứng đáng.

Sau kỳ nghỉ Tết khá dài, công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cai Lậy đã bắt tay vào công việc đầu năm với tinh thần phấn khởi. Tỷ lệ công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đạt mức cao nhờ hoạt động chăm lo đời sống công nhân trước, trong và sau tết đã tạo sự gắn bó lâu dài giữa công nhân và doanh nghiệp.

Tại DNTN may gia công - xuất khẩu Khanh Ngân (khu phố 5, thị trấn Cai Lậy), 90 công nhân đang khẩn trương hoàn thành đơn đặt hàng 20.000 sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu. Đa số công nhân đều mong muốn năm mới công việc ổn định và mức thu nhập được cải thiện. Hiện nay, mức lương cơ bản của công nhân tại doanh nghiệp này dao động từ 2,3 - 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2013, DNTN may gia công - xuất khẩu Khanh Ngân có kế hoạch nâng cao dây chuyền sản xuất, tìm thêm những hợp đồng mới đảm bảo việc làm và phấn đấu nâng cao mức thu nhập tối thiểu của công nhân.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty sẽ phối hợp với tổ chức Công đoàn thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động, áp dụng chế độ khen thưởng theo mức lương và hiệu quả công việc để động viên, khích lệ tinh thần làm việc.

Có thể thấy, không khí lao động hăng say trong tuần đầu tiên bắt tay vào công việc sau những ngày nghỉ tết là tín hiệu khởi đầu khá suôn sẻ. Năm mới, nông dân, công nhân, người lao động ở huyện Cai Lậy đều có chung mong ước một năm thuận lợi để những thành quả lao động, sản xuất của họ gặt hái kết quả xứng đáng.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.