Thứ Hai, 25/02/2013, 10:31 (GMT+7)
.

Khẩn trương ngăn chặn dịch heo tai xanh

Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, bệnh heo tai xanh xảy ra ở 31 hộ chăn nuôi, tại 3 huyện: Gò Công Tây (29 hộ), Gò Công Đông (1 hộ), TP. Mỹ Tho (1 hộ), với tổng số heo mắc bệnh là 643 con, đã tiêu hủy 114 con. Đến nay, tình hình bệnh trên heo đã ổn định nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp do một số tỉnh, thành đang bùng phát dịch heo tai xanh.

Ngành Thú y tỉnh, huyện khảo sát việc tiêm phòng vắc xin tai xanh tại các hộ chăn nuôi heo.
Ngành Thú y tỉnh, huyện khảo sát việc tiêm phòng vắc xin tai xanh tại các hộ chăn nuôi heo.

Trước tình hình trên, ngày 23-2, Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, ngành thú y đã phối hợp với Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi các huyện, thị, thành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cao.

Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục qua đài truyền thanh huyện, xã về sự nguy hiểm của bệnh heo tai xanh; vận động người dân áp dụng kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học; hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh có hiệu quả, khai báo cho UBND xã, cơ quan Thú y gần nhất (hoặc điện thoại đường dây nóng miễn phí: 0733.888.111) khi phát hiện heo bệnh, chết bất thường.

Thành lập tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra thường xuyên việc mua bán, vận chuyển, giết mổ heo trên địa bàn. Phối hợp với các ban chỉ đạo địa phương thành lập tổ chuyên môn trực tiếp đến từng hộ chăn nuôi để phát tờ rơi tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh; vận động, thuyết phục chủ hộ tiêm phòng vắc xin tai xanh cho đàn heo, đặc biệt là đàn heo tại các xã giáp ranh với địa bàn đang xảy ra dịch; thống kê đàn và nắm lại số heo bệnh trên từng hộ (nếu có).

Theo Tiến sĩ Hiếu, tổ chuyên môn đã thống kê đàn, giám sát dịch bệnh và vận động chủ nuôi tiêm phòng vắc xin tai xanh cho 30.260 con heo; chủ nuôi tự mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn heo là 19.770 liều. Phát 100 lít thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi heo nằm trong khu vực có nguy cơ cao. Phát cho người dân 18.312 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống bệnh heo tai xanh.

SĨ NGUYÊN

.
.
.