Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,11%
Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tỉnh Tiền Giang tháng 2-2013 tăng 1,11% so với tháng trước; trong đó khu vực thành thị tăng 1,28% và khu vực nông thôn tăng 1,07%. So với cùng tháng năm trước tăng 6,11%, so với tháng 12-2012 tăng 4,10% và bình quân 2 tháng đầu năm 2013 so với bình quân 2 tháng đầu năm 2012 tăng 6,17%. Như vậy, trong 2 tháng đầu năm 2013 lạm phát tại tỉnh Tiền Giang là 4,10%.
Có 8/11 nhóm hàng hoá có chỉ số giá tiêu dùng tăng, trong đó có nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng cao nhất (tăng 2,59%); có 2 nhóm hàng hoá có chỉ số giá tiêu dùng tăng từ 1,57% đến 1,84% (nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,84%; nhóm may mặc, nón, giày dép tăng 1,57%), các nhóm hàng hoá còn lại có chỉ số giá tiêu dùng tăng từ 0,15% đến 0,70%. Riêng có 3/11 nhóm hàng hoá có chỉ số giá tiêu dùng ổn định là nhóm thuốc và dịch vụ y tế, bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục.
Giá thực phẩm trong dịp Tết tăng cao nhất là gà thả vườn khiến CPI tháng 2-2013 tăng. Ảnh: Vân Anh |
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,11% so với tháng trước là do các nguyên nhân chủ yếu sau:
- Tháng 2-2013 trùng vào dịp nghỉ Tết Quý Tỵ năm 2013, nên nhu cầu tiêu thụ một số mặt hàng thực phẩm tăng cao như: giá thịt gà thả vườn tăng 24,63%, thịt gà công nghiệp tăng 15,35%, thịt vịt trắng còn sống tăng 17,25%, thịt ngan làm sẵn tăng 12,23%, thịt vịt làm sẵn tăng 12,49%, trứng gia cầm tăng 9,09%, thịt heo tăng 1,98%, thịt chế biến như thịt quay, chả, giò tăng 1,87%, thịt bò tăng 2,91%, cá lóc tăng 7,79%, tôm sú ướp lạnh tăng 8,19%, mực tươi tăng 5,49%.
Ngoài ra, những mặt hàng tiêu dùng có nhu cầu cao trong dịp Tết nên giá bán lẻ tăng lên như: Coca cola lon 330ml tăng 1,53%, nước ngọt bò húc hộp sắt tăng 2,99%, rượu vang nội tăng 4,18%, bia chai Sài Gòn đỏ tăng 2,36%, bia chai Heneken tăng 1,49%, bia lon Tiger tăng 3,64% và rượu trắng tăng 1,12%.
- Thực hiện điều chỉnh tăng 5% giá điện vào ngày 22-12-2012 (do tính đặc thù sử dụng trước, thanh toán sau) đến tháng nầy việc tăng giá điện mới tác động đến CPI, giá điện bình quân trong tháng 2 tăng 3,07% so tháng trước.
- Do nhu cầu mặc đẹp mỗi gia đình trong những ngày Tết tăng lên nên thị trường quần áo may sẵn, giày dép cũng sôi động và phong phú hơn làm cho sức mua tăng, tác động đến giá các mặt hàng nầy cũng tăng theo. Cụ thể như: áo sơ mi nam dài tay tăng 2,12%, quần bò nam màu xanh tăng 3,04%.
Ngoài ra, dịch vụ không thể thiếu trong những ngày vui xuân nên giá của các dịch vụ nầy tăng lên so với những ngày bình thường. Cụ thể như: cắt tóc nam tăng 14,65%, uốn tóc nữ tăng 8,22%, gội đầu nữ tăng 12,47% và sơn móng tay, chân tăng 23,73% so tháng trước.
Chỉ số giá vàng giảm 1,53% so với tháng trước do giá vàng thế giới biến động giảm trong thời gian qua. Hiện nay giá vàng bình quân ở mức 4.371.000 đồng/chỉ.
Chỉ số giá đôla Mỹ tăng nhẹ (tăng 0,03%) so với tháng trước do nguồn dự trữ ngoại tệ đủ để bình ổn thị trường. Tỷ giá đô la Mỹ bình quân trong tháng là 20.869 đồng/USD.
NGUYỄN THANH HẢI