Thứ Hai, 18/02/2013, 09:46 (GMT+7)
.

Tân Hòa Tây (Tân Phước): Đi lên từ sản xuất nông nghiệp

Trong năm qua, xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) có bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, đời sống của nhân dân được cải thiện, nhiều hộ gia đình biết làm giàu lên từ chính mảnh đất của mình, nhất là những hộ chuyên canh cây lúa, cây khóm.

Trong điều kiện diễn biến phức tạp về thời tiết, dịch bệnh, giá cả vật tư biến động liên tục, nhưng với kinh nghiệm và đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó của người dân nơi đây, cây lúa, cây màu và các loại cây đặc sản khác không ngừng phát triển, là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân vùng đất xã Tân Hòa Tây.

Ảnh này đã đăng trên Báo Ấp Bắc xuân Quý Tỵ - 2013, nay xin được đăng lại với lời đính chính về người và cảnh trong ảnh ở xã Tân Hòa Tây (không phải Tân Hòa Thành như đã chú thích).
Cán bộ kỹ thuật cùng nông dân xã Tân Hòa Tây thăm đồng.

Trong năm 2012, diện tích lúa gieo sạ của Tân Hòa Tây là 6.489 ha, đạt năng suất bình quân 6,2 tấn/ha; cây màu với 80,2 ha (trong đó có 40,2 ha dưa hấu và 40 ha cây màu thực phẩm) sản xuất theo hướng chuyên canh, giá cả ổn định và mức thu nhập cao nên nhiều hộ làm ăn khá và giàu lên. Xã còn có có 244,2 ha khóm, năng suất 20 tấn/ha, sản lượng 4.884 tấn, đạt 117,8% so với kế hoạch năm.

Năm qua, xã Tân Hòa Tây phối hợp với các ngành chức năng huyện tổ chức 32 cuộc tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, có 1.648 lượt nông dân tham dự. Qua các buổi tập huấn, hội thảo bà con nông dân được các kỹ sư, nhà khoa học hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật nuôi cá và chuyển giao kỹ thuật canh tác cây lúa…

Đặc biệt, vụ đông xuân 2012 - 2013, ngành Nông nghiệp xã kết hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức Chương trình “Cánh đồng mẫu lớn” với tổng diện tích 162 ha, tại ấp Tân Hưng Tây và có 10 hộ nông dân tham gia 10 mô hình “Cùng nông dân ra đồng”.

Có thể nói, ngày nay người nông dân xã Tân Hòa Tây rất nhạy bén với cung cách làm ăn mới, thường xuyên cập nhật thông tin giá cả thị trường để định hướng cho phương cách sản xuất của mình, làm thế nào để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, tránh rủi ro, hiệu quả thấp.

Để góp phần phục vụ tốt cho sản xuất phát triển, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, trong năm qua xã đã thực hiện có hiệu quả về công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi luôn được kiểm tra, duy tu, mở rộng các kinh mương, khai thông dòng chảy phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất. Hệ thống giao thông nông thôn không ngừng phát triển, năm 2012 từ nguồn vốn phân cấp của huyện và vốn xây dựng Nông thôn mới, xã đã thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến đường dal kinh 500 ấp Tân Hưng Tây, từ kinh “Cặp Rằn Núi” đến kinh 21 với chiều dài 1.227 mét và tuyến đường Nam kinh 500 thuộc ấp Tân Hưng Đông, với tổng kinh phí chung là 1,77 tỷ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nên năm 2012 kinh tế của Tân Hòa Tây đã có bước phát triển mạnh, bền vững; đây là điều kiện tốt để người dân trong xã vươn lên từ sản xuất nông nghiệp.

MINH ÚT

.
.
.