Thứ Hai, 18/02/2013, 13:01 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Khu vực kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả

Hiện toàn TX. Gò Công có 1.075 xã viên trong các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT), tạo việc làm cho 1.349 lao động; tổng vốn hoạt động của các HTX trên địa bàn đến năm 2012 trên 25,3 tỷ đồng, tăng 260,9% so với năm 2002, trong đó vốn góp là 3,6 tỷ đồng; tỷ lệ HTX và THT hoạt động khá giỏi chiếm trên 57%.

Các đơn vị kinh tế tập thể đã tham gia cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ đời sống xã viên, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa và cải thiện cơ sở hạ tầng ngày càng tốt hơn.

Họa tiết tủ thờ Gò Công. Ảnh: Huỳnh Hùng
Họa tiết tủ thờ Gò Công. Ảnh: Huỳnh Hùng

Hiện TX. Gò Công có 2 HTX tiểu thủ công nghiệp gồm HTX Bình Minh và HTX Tủ thờ truyền thống Gò Công với 49 xã viên, vốn hoạt động gần 8 tỷ đồng. Trong đó HTX Bình Minh đóng góp chủ yếu vào kim ngạch xuất khẩu của thị xã với thị trường hiện nay chủ yếu ở châu Âu như: Phần Lan, Đức… Sản phẩm  chủ yếu là thảm cói các loại, sản phẩm đan cói, lục bình, buông se, chiếu cói, tấm lót từ nguồn nguyên liệu là lục bình; đã giải quyết việc làm thường xuyên 50 lao động và 600 lao động khác làm việc theo mùa vụ, thu nhập bình quân đối với lao động thường xuyên  từ 1,7 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Lĩnh vực giao thông vận tải có HTX Vận tải Gò Công, chuyên vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ với 30 xã viên, vốn hoạt động trên 8,2 tỷ đồng, quản lý 30 phương tiện (21 xe khách và 9 xe tải) hàng năm thu được lợi nhuận bình quân 300 triệu đồng.  

Lĩnh vực nông nghiệp hiện có 3 HTX nông nghiệp gồm: HTX Rau an toàn Long Hòa, HTX Sơ ri Long Thuận và HTX Chăn nuôi Thủy sản Gò Công. Các HTX này hiện có 124 xã viên, vốn hoạt động 465,6 triệu đồng.

Hoạt động chủ yếu là hỗ trợ xã viên, ký hợp đồng đầu tư và tiêu thụ nông sản hàng hóa, dịch vụ cung ứng con giống, liên kết giữa HTX với các nhà khoa học, tiếp cận ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong chăn nuôi, sản xuất rau quả theo hướng sạch, an toàn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Hoạt động HTX Rau an toàn Long Hòa và THT sản xuất rau Thuận Hòa xã Long Thuận thời gian qua đã cung ứng lượng rau vào các siêu thị và hoạt động đúng hướng.

TX. Gò Công còn có 2 quỹ tín dụng nhân dân với 870 thành viên, vốn hoạt động trên 8,2 tỷ đồng; hoạt động ổn định, hiệu quả, cung ứng nguồn vốn vay cho các thành viên ngày càng tăng. Việc tổ chức cho vay ngắn hạn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi. Về cơ bản hoạt động  của các quỹ tín dụng  đã đáp ứng nhu cầu cho vay tại một số xã, phường như: phường 1, phường 5, xã Long Chánh và  xã Long Hòa.

Riêng tại Phường 3, có HTX Chăn nuôi Thủy sản Gò Công được thành lập tháng 4-2007, tập hợp nhiều hộ xã viên ở các xã, phường mở rộng sản xuất nhằm có nhiều sản phẩm gà ta cung cấp cho thị trường. Quy mô hoạt động tuy ở từng hộ gia đình nhưng hoạt động rất chặt chẽ, quy trình thực hiện theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho các siêu thị lớn ở TP. Hồ Chí Minh trên 20 ngàn con/tháng.

Kinh tế tập thể có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả kinh tế, tạo được việc làm cho người dân nhất là ở nông thôn. Do đó việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới cũng cần có những giải pháp phù hợp như tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên tham gia sáng lập HTX và các hình thức hợp tác, tạo điều cho các HTX, THT đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh.

Vận động, khuyến khích các hộ gia đình tự nguyện thành lập các THT về sản xuất lúa giống, dịch vụ thu hoạch, nuôi trồng thủy sản, hoa kiểng. Riêng địa phương cần tổ chức tham quan nghiên cứu, học tập mô hình HTX ở các địa phương có phong trào HTX phát triển để xã viên học tập tham khảo, từ đó tổ chức mô hình hoạt động HTX đúng hướng.

MINH TRUYỀN

.
.
.