Thứ Sáu, 15/03/2013, 09:24 (GMT+7)
.

4 huyện chưa có điểm kinh doanh vàng miếng

Ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh có 33 điểm được phép kinh doanh vàng miếng, tập trung ở 6/10 huyện, thị, thành trong tỉnh; còn 4 huyện: Tân Phước, Gò Công Tây, Gò Công Đông và Tân Phú Đông chưa có điểm kinh doanh vàng miếng nên NHNN Chi nhánh Tiền Giang đã có văn bản đề nghị Tổng Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT cho Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Tiền Giang thực hiện việc mua bán ở những nơi không có điểm mua bán vàng miếng.

Đồng thời, NHNN Chi nhánh Tiền Giang cũng đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ cho 13 doanh nghiệp thực hiện theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động kinh doanh vàng.

Toàn tỉnh hiện có 33 điểm kinh doanh vàng miếng.
Toàn tỉnh hiện có 33 điểm kinh doanh vàng miếng.

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là thị trường vàng miếng sau khi Nghị định 24 của Chính phủ có hiệu lực, ông Nguyễn Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Hải cho biết, thị trường kinh doanh vàng miếng sau khi có quy định mới của Chính phủ có biến động chút ít, lượng khách hàng tập trung nhiều hơn, trung bình tăng lên khoảng 20-30%, do nhiều đơn vị kinh doanh khác không được phép kinh doanh vàng miếng như trước đây.

Theo ông Hải, theo thông tin mới nhất, từ ngày 25-3 ngành Ngân hàng sẽ kiểm tra tất cả các điểm kinh doanh vàng miếng không có giấy phép và xử phạt rất nặng đối với các điểm vi phạm.

Xoay quanh những khó khăn khi mua bán vàng miếng theo phản ánh của khách hàng, ông Nguyễn Ngọc Hải lý giải thêm, trường hợp khách hàng mang những miếng vàng SJC cũ để đổi vàng miếng SJC mới thì công ty ghi nhận và hẹn ngày sau để ép lại bao bì mới và chỉ ăn tiền công ép bao bì mới, vì công ty không đủ khả năng đổi hết cho tất cả khách hàng.

Trường hợp khách hàng muốn lấy liền thì chỉ áp dụng hình thức mua và bán. Vì trên thực tế có nhiều khách hàng cất vàng miếng đã lâu, bao bì không có dạ quang nên muốn đổi vàng miếng mới. Đối với các vàng miếng bị móp méo, công ty áp dụng hình thức mua vào và bán ra.

Theo ông Hải, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thị trường vàng tương đối ổn định, chỉ riêng mặt hàng vàng miếng có biến động do chính sách bình giá của Nhà nước và dự báo giá vàng SJC khó có khả năng xuống thấp hơn hiện nay.

THẾ ANH

.
.
.