Thứ Bảy, 30/03/2013, 10:07 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Việc tăng giá xăng dầu đã được cân nhắc kỹ

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang được các Bộ thực hiện theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP, quy định chặt chẽ về trật tự, quy trình, thủ tục dẫn đến điều chỉnh giá xăng dầu.

Việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu tăng 1.430 đồng/lít, các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng tối đa từ 362 - 807 đồng/lít cũng đã được liên Bộ thống nhất điều chỉnh theo tinh thần Nghị định này và đã có thông cáo gửi báo chí.

Nhiều ý kiến cho rằng, mục đích của việc tăng giá xăng dầu lần này là để ngăn chặn tình trạng buôn lậu trái phép qua biên giới, do giá bán xăng trong nước hiện đang thấp hơn các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, nguyên nhân chính là do giá bán xăng của chúng ta hiện nay đang thấp hơn so với giá cơ sở. Nếu duy trì giá cũ thì quỹ bình ổn giá sử dụng hết, không còn công cụ nào hỗ trợ, chỉ còn cách lấy ngân sách để bù. Nhưng chúng ta đã thống nhất nguyên tắc là không thể bao cấp mãi giá các mặt hàng thiết yếu mà phải dần tiến tới theo thị trường. Việc tăng giá xăng dầu lần này cũng đã được Chính phủ và liên Bộ cân nhắc kỹ lưỡng.  

Về câu hỏi tác động của việc tăng giá xăng dầu tới CPI của tháng tới, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, trước khi điều chỉnh, các Bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có những đánh giá. Tuy nhiên, việc tác động như thế nào đối với CPI còn phụ thuộc vào tâm lý tiêu dùng của người dân. Quan điểm điều hành của Chính phủ và liên Bộ là luôn phải xác định hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

(Theo chinhphu.vn)
 

.
.
.